BUSINESS OF LUXURY

Đường đua mới của sự xa xỉ sang trọng 2023: Thân thiện, thủ công chỉ là yếu tố cần; Thương hiệu hãy biết cách “tạo ra văn hoá”

Feb 28, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Định nghĩa mới về sự sang trọng trong năm 2023 là gì? Giới chuyên gia xa xỉ dự đoán rằng nó sẽ tập trung vào trải nghiệm, văn hóa và lấy khách hàng làm trung tâm.

Câu hỏi có lẽ Ban biên tập chúng tôi nhận được thường xuyên nhất là: “Sang trọng là gì?”

Hơn một thập kỷ trước, thời điểm thế giới chìm trong cuộc đại khủng hoảng. Vào thời điểm đó, đối với nhiều người, sự sang trọng là “vô hình”. Một số người thậm chí còn dự đoán rằng sự xa xỉ sẽ trở nên không còn phù hợp trong thực tế hậu khủng hoảng.

Tuy nhiên, nhìn vào sự tăng trưởng nhanh chóng, và “cơn cuồng thương hiệu” sau đó, người ta nhanh chóng nhận ra rằng, chúng ta đã sai.

Điều đã thay đổi là có một sân chơi rộng lớn của một số thương hiệu xa xỉ lớn (thường là một phần của các tập đoàn như LVMH, Kering và Richemont) và những người chơi nhỏ, độc lập. Các ông lớn đang mang lại đến… 04 điều kiện cần thiết để tạo ra trải nghiệm sang trọng: Các cửa hàng từ flagship đến dành riền cho giới siêu giàu, dịch vụ khách hàng, câu chuyện thương hiệu và tương tác kỹ thuật số,

Ngoài ra, hiện nay rất ít thương hiệu được định hướng bởi tầm nhìn đột phá và sáng tạo từ những người sáng lập, mà thay vào đó là bởi các nhà thiết kế, những người thường tập trung vào việc diễn giải lại mã thương hiệu thay vì tạo ra các cách tiếp cận mới. Chưa kể, trong nhiều trường hợp, việc tập trung vào việc mở rộng doanh thu nhanh chóng đã dẫn đến cái mà tôi muốn gọi là “đại dương của sự tương đồng”, nơi nhiều thương hiệu về cơ bản làm giống nhau, giao tiếp theo cùng một cách và có danh mục hàng hóa giống nhau.

Kết quả là ngoại trừ một số công ty sang trọng có nhiều quyền lực, nhiều công ty hoạt động kém hiệu quả và thường “chơi để không thua” thay vì “chơi để thắng”. Vậy các thương hiệu cao cấp nên làm gì?

Theo Jing Daily, bản chất của sự sang trọng sẽ không bao giờ thay đổi, và điều này là tạo ra giá trị cực cao cho khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề là cách tạo ra giá trị và đâu là động lực của giá trị nói trên. Mặc dù nghề thủ công và dịch vụ đặc biệt theo truyền thống luôn là tiêu chuẩn cho sự sang trọng, nhưng giờ đây những thứ này được định giá khá đơn giản.

Một thương hiệu thân thiện, có chất lượng cao sẽ luôn được yêu thích? Chưa đủ trong năm nay. Những yếu tố xa xỉ được xác định trước đây này giờ chỉ là “yếu tố cần phải có”. Hay nói đún ghơn, nếu thương hiệu của bạn không sở hữu những yêu tố cần phải có này, bạn sẽ bị loại.

Nhưng, các điểm trên, không còn là yếu tố quyết định giá trị xa xỉ của thương hiệu bản, một cách quan trọng nữa.

Thay vào đó, khả năng trở thành một tác nhân văn hóa, khả năng gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho khán giả đang trở thành động lực tạo ra giá trị trong thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Bí quyết mới trong lĩnh vực xa xỉ là tạo ra một thực tế mà ở đó khách hàng cảm thấy thương hiệu có thể tạo ra vốn văn hóa cho họ. Đây là một… kỹ năng hoàn toàn khác so với trước đây và rất ít thương hiệu thành thạo nó.

Thay vào đó, khả năng trở thành một tác nhân văn hóa, khả năng gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho khán giả đang trở thành động lực tạo ra giá trị trong thế giới kỹ thuật số.

Tạo ra văn hóa có nghĩa là có thể truy cập, xử lý và vận hành thông tin theo thời gian thực về các xu hướng, chủ đề thịnh hành và tình cảm của khách hàng. Và đòi hỏi sự đồng cảm về văn hóa trên quy mô toàn cầu, điều này vẫn còn là một điểm yếu đối với nhiều thương hiệu. Gần đây, Mercedes-Benz nhận thấy nhu cầu đối với chiếc S-Class chạy điện hoàn toàn mới (EQS) của họ ở Trung Quốc giảm đi đáng kể và một số phương tiện truyền thông đã nói về sự thất bại. Trong số các lý do, có vẻ như thiết kế không gây được tiếng vang với khách hàng Trung Quốc, giao diện người dùng và phần mềm không thu hút được những người dùng trẻ tuổi, những người đã quen với các chức năng tiên tiến hơn và nhạy bén hơn.

Không quan tâm đầy đủ đến sở thích văn hóa không chỉ là vấn đề về sản phẩm mà còn là câu chuyện thương hiệu, tranh cãi gần đây của Balenciaga là một ví dụ. Đã có một số người hỏi một tay chơi đồ hiệu rằng, tại sao tuần qua tại sao vẫn đi giày thể thao Balenciaga? Sao bạn không… đốt chúng đi? Nếu khách hàng có những phản ứng như thế này, điều đó sẽ khiến tương lai của một thương hiệu gặp rủi ro.

Sự tích lũy vốn văn hóa mỗi ngày sẽ trở nên quan trọng đối với thành công của thương hiệu. Nó cần được quản lý chặt chẽ, chính xác như mọi khía cạnh khác của thương hiệu. Điều này bao gồm việc cung cấp một cách hữu hình trải nghiệm thương hiệu tích cực, trong đó tính bền vững, đa dạng và hòa nhập không chỉ là những từ thông dụng.

Làm những thứ người khác đang làm và chỉ nói suông sẽ không hiệu quả, Gen Z chỉ tin vào những mơ mộng có thực

FLAGSHIP DIOR - Christian de Portzamparc

Các thương hiệu lâu đời tự mãn sẽ phải thức tỉnh khi tốc độ thay đổi ngày càng tăng và dự báo có tới 50% tất cả các thương hiệu xa xỉ có thể không tồn tại đến cuối thập kỷ này vì quá do dự.

Các quy tắc sang trọng mới sẽ phải tập trung tối đa vào khách hàng. Từ mô hình tạo ra giá trị, nguồn cảm hứng, sự sáng tạo và nhu cầu cung cấp trải nghiệm tích cực. Thương hiệu của bạn đã sẵn sàng chưa?

Theo: Jing Daily 


 
Back to top