BUSINESS OF LUXURY

Hướng đi đúng đắn giúp thương hiệu cao cấp giành ưu thế trước thế hệ Millennials và Gen Z

Dec 10, 2020 | By Luxuo Vietnam

Từ những cái bắt tay hợp tác cho đến việc sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp hơn, hiện nay, các thương hiệu cao cấp đang bắt đầu thực hiện kế hoạch giúp họ chiếm được ưu thế đối với thế hệ Millennials và Gen Z.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều thương hiệu xa xỉ gặp những trở ngại nhất định trong việc tiếp cận nhóm khách hàng trẻ hơn, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z. Điều này tạo nên một nguy cơ lớn đến sự phát triển trong tương lai của thương hiệu.

Việc kết nối với nhóm khách hàng trẻ hơn cũng như tập trung vào kỹ thuật số hiện nay không chỉ còn là một sự lựa chọn mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để các thương hiệu xa xỉ có thể thành công ngay bây giờ và trong cả tương lai.

Mỗi thế hệ đều trông đợi những điều mới mẻ hơn từ các thế hệ tiếp theo để tạo ra nguồn cảm hứng. Do đó, việc các thương hiệu không còn phù hợp với phân khúc người tiêu dùng sắp đến buộc họ phải thay đổi nhiều hơn, hành động nhiều hơn nếu không muốn nhận thất bại.

Trong đại dịch Covid-19, việc thay đổi nhu cầu đã trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều thương hiệu cao cấp vẫn hoạt động với các kế hoạch “cầm chừng”, tập trung hơn vào việc cắt giảm nhân sự, giảm chi phí, đóng các cửa hàng và tạm ngưng các hoạt động quảng cáo trong thời gian ngắn. Tương lai của họ phụ thuộc hoàn toàn vào cách tiếp cận còn quá do dự và thụ động này.

Tuy nhiên, một số thương hiệu cao cấp đang dẫn đầu và truyền cảm hứng cho khách hàng của họ theo những cách bất ngờ nhất. Đây là lý do tại sao sự xa xỉ được gọi là “nghệ thuật của sự ngạc nhiên vô tận”. Bởi các thương hiệu xa xỉ cần phải tạo ra việc thúc đẩy nhu cầu của người dùng một cách liên tục.

Gần đây, lại một lần nữa Gucci thiết lập xu hướng mới. Trò chơi nổi tiếng mới nhất của họ chính là thành quả của sự hợp tác với nhà sản xuất trò chơi máy tính nổi tiếng, Sims 4. Giờ đây, bạn đã có thể cá nhân hóa các nhân vật Sims của mình bằng chiếc mũ xô cộm mác Gucci hoặc có thể treo phụ kiện này lên các móc trang trí, nhờ những chế độ tùy chỉnh do Grimcookies và Hey Harrie – hai lập trình game hợp tác cùng Gucci trong trò chơi điện tử do hãng EA phát hành.

Trong bối cảnh đại dịch đang bao trùm khắp nơi, việc các thương hiệu xa xỉ bắt tay cùng các trò chơi đang là một chiến lược phủ hợp, khi độ phổ biến tăng theo cấp số nhân, thậm chí vượt xa những trò chơi thể thao truyền thống.

Thậm chí ngay cả Louis Vuitton cũng bắt đầu gia nhập ‘đường đua’ này khi bắt tay vào việc thiết kế ngoại hình cho các nhân vật trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại.

Eva Langer – chuyên gia phân tích xu hướng tiêu dùng xa xỉ của Gen Z, đồng thời là cố vấn tại công ty chiến lược thương hiệu tiêu dùng, phong cách và sang trọng Équité, đã có lời giải thích trên tờ South China Morning Post rằng: “chế độ tùy chỉnh ‘mod’ là trung tâm của cộng đồng người chơi Sims 4, đồng thời giữ được độ sáng tạo và thú vị cho game. Vì thế, nếu Gucci muốn truyền tải giá trị thương hiệu đến nhóm khán giả trẻ hơn, đây là sự lựa chọn đúng đắn.”

Trước đây, các tín đồ của Gucci cũng đã được bật mí phần nào kế hoạch thông qua Bộ sưu tập MX của thương hiệu với các thiết kế trẻ trung, vui tươi, phi giới tính và những lần hợp tác cùng nhạc sĩ Tyler the Creator và A $ AP Rocky cho chiến dịch quảng bá Tailoring.

Điểm mấu chốt là các thương hiệu xa xỉ cần mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho khán giả trẻ một cách phù hợp và có những tác động mang tính khác biệt và bất ngờ.

Việc hợp tác này cũng nên áp dụng cho những chiến lược quảng bá sản phẩm khác. Louis Vuitton đã đạt được những thành tích ấn tượng với dòng đồng hồ thông minh Tambour Horizon Connected và tai nghe Horizon, ngay cả khi cả hai có giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh khác thuộc phân khúc hàng tầm trung.

Tuy nhiên, họ đã có những thay đổi để có thể mang đến cho nhóm người tiêu dùng trẻ hơn, những người thường xuyên di chuyển, các sản phẩm hỗ trợ công nghệ tích hợp bộ nhớ cache nhưng vẫn đảm bảo tính sang trọng vốn có.

Câu hỏi đặt ra là tại sao hiện nay vẫn còn nhiều thương hiệu xa xỉ khác thụ động và bỏ lỡ cơ hội có thể tiếp cận và thu hút thế hệ Millennials và Gen Z?

Ngay cả trong lĩnh vực khách sạn, một trong những khách sạn sang trọng lâu đời nhất hiện nay, họ đồng ý rằng việc tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng trẻ mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong thời điểm hiện nay.

Ví dụ rõ ràng nhất chính là xu hướng ‘wokcations’ (công việc kết hợp du lịch) – thực trạng phổ biến nhất trong đại dịch Covid-19, khi nhiều người làm việc tại nhà thay vì đến văn phòng. Nhiều khách hàng trẻ có khả năng tài chính đang tìm kiếm những địa điểm đặc biệt để có thể kết hợp giữa công việc và nghỉ dưỡng để có những trải nghiệm đáng nhớ và ấn tượng.

Lauren Berger, Giám đốc điều hành của khách sạn Lauren Berger Collection, người đang cung cấp dịch vụ khách sạn sang trọng cho tỷ phú, triệu phú và nhóm người nổi tiếng, giải thích rằng: “Khi nói về du lịch sang trọng, cao cấp, bạn cần đảm bảo có thể đáp ứng được các yếu tố, bao gồm sự hiếu khách cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 một cách hiệu quả cũng như có cách giải quyết nếu có bất kì tình huống nào phát sinh.”

Để thích ứng với trào lưu ‘workcations’ trong giai đoạn hiện tại, khách sạn đã cung cấp cho nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennials và gen Z giàu có các dịch vụ di chuyển thuận lợi bằng chuyên cơ riêng để đảm bảo sự an toàn cũng như quyền riêng tư một cách tuyệt đối.

Nếu có thể chinh phục được thế hệ Millennials và Gen Z, thương hiệu sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh thuận lợi hơn. Điều quan trọng là họ phải có được những chiến lược đặc biệt cũng như khả năng thích ứng nhanh với thực hiện hiện nay, có tính đột phá cùng khả năng kết nối với khách hàng qua những phương thức mà họ tham gia – ví dụ như trò chơi, khi họ đang di chuyển hoặc trải nghiệm những cách làm việc, sinh hoạt và du lịch kiểu mới trong bối cảnh đại dịch.

Nhìn chung, các thương hiệu cần trang bị khả năng tạo ra những mong muốn phù hợp đối với các nhóm khách hàng mục tiêu trong phân khúc xa xỉ có ảnh hưởng nhất.

Việc tạo ra những giá trị cao nhất phải luôn hướng đến sự hiểu biết sâu sắc, đồng thời kết hợp cùng khả năng sáng tạo ra những hướng đi mới cùng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Bảo Ngọc | JingDaily


 
Back to top