BUSINESS OF LUXURY

Vai trò của người nổi tiếng trong chiến lược marketing

May 18, 2022 | By Ton Binh

Đối với nhiều nhãn hàng, việc lựa chọn gương mặt đại diện – những người nổi tiếng vốn là bài toán khó. Nếu bạn biết quy luật, điều này sẽ tạo ra doanh thu trị giá bội phần. 

Thực tế cho thấy, Paris Hilton từng bị bắt gặp khi đang mặc bộ đồ thể thao Juicy Couture rực rỡ trên đường phố Los Angeles. Mọi thứ đã thay đổi kể từ khi cô sải bước trên Đại lộ Robertson. 

Theo một quy luật tự nhiên, người nổi tiếng sẽ đi kèm với khoản thù lao lớn. Trong thời đại truyền thông xã hội, người của công chúng – họ đã học cách tận dụng sự nổi tiếng của mình và chuyển hoá nó thành vật chất (đô la). Tuy nhiên, nhiều trường hợp, người nổi tiếng không nhận được khoản tiền PR từ các doanh nghiệp khi họ không ký hợp đồng quảng cáo, mà chỉ đơn giản là yêu thích trang phục đó. Điều này chứng minh được sức mạnh của người nổi tiếng trong kinh doanh. 

Để sở hữu một người nổi tiếng mà không phải trả tiền, nó đòi hỏi công ty có quan hệ công chúng sâu rộng. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn và doanh nghiệp khi muốn sử dụng người nổi tiếng trong công việc kinh doanh. 

Tiếp cận vòng ngoài 

Trừ khi bạn có chủ ý trả trước khoản tiền rất lớn để mời họ làm đại diện, việc tiếp cận cần có chiến lược cụ thể và bài bản. Nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp mời trải nghiệm thử sản phẩm bằng cách đưa ra các ưu đãi và sản phẩm miễn phí nhưng điều này gây ra sự hỗn độn. Thay vào đó, bạn có thể tiếp cận qua người quản lý của họ. 

Với mục đích là khiến đối tượng của bạn tin vào ý kiến của những người trong ekip của họ khi sử dụng hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trực tiếp. Bạn có thể nghiên cứu vòng kết nối và những người mà họ tương tác hàng ngày, đặc biệt là trong danh mục sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn. 

Ví dụ, bạn sở hữu một thương hiệu trang điểm, bạn hãy nhắm mục tiêu đến chuyên gia trang điểm của họ. Nếu bạn đang tìm kiếm để tiếp thị món đồ chăm sóc sức khoẻ, bạn có thể bắt đầu với một huấn luyện viên. Áp dụng tương tự với một mặt hàng thời trang và nhà tạo mẫu tài năng. Những đối tượng khác cần xem xét là quản lý, đại lý hoặc nhà báo hay bất kỳ ai có thể tác động tới họ. 

Tất cả những nhân tố trên tác động đến quá trình thực hiện chiến lược một cách thầm lặng. 

Đừng dàn trải đối tượng 

Các nhà báo thường nói đùa về những nhãn hiệu có chiến lược tiếp thị tràn lan khi họ tưng một lượng lớn sản phẩm cho mọi người kể cả mẹ của họ. Sau đó, họ lại ngồi cầu nguyện rằng một người có sức ảnh hưởng, nổi tiếng sẽ sử dụng sản phẩm của họ. 

Đây là chiến lược sai lầm. Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ và nghiên cứu cách tiếp cận của mình. Chỉ gửi quà tặng cho những người nổi tiếng, những người có sự quan tâm đến với thương hiệu và có khả năng sử dụng sản phẩm này. 

Khi họ sử dụng sẽ dễ dàng được các tay săn ảnh chụp lại. Tuy nhiên, nhóm người này thay đổi liên tục, bạn có thể theo dõi các trang web ảnh người nổi tiếng như Backgrid, Startrack. Lập danh sách những người nổi tiếng phù hợp với thương hiệu và liên tục xuất hiện trên các trang web này, tiếp theo là nghiên cứu nhóm của họ trên các cơ sở dữ liệu như IMDB hoặc Celebrity Intelligence. 

Thời gian là tất cả 

Nếu mục tiêu là người nổi tiếng của bạn chuẩn bị kết hôn, bạn có thể gửi tặng sản phẩm của mình cho lễ cưới của họ không? Cần có chiến lược và thời gian sẽ trả lại cổ tức. 

Bạn có thể gửi thư cho người quản lý và cung cấp các sản phẩm miễn phí cho các sự kiện trong đời của họ. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với các nhãn hiệu rượu. Các mốc quan trọng khác mà bạn có thể tính thời gian tiếp cận của mình có thể bao gồm: sinh nhật, ngày kỷ niệm hoặc các bản phát hành phòng vé sắp tới. 

Kết nối với báo chí 

Sau khi có được người nổi tiếng, bạn cần có chiến lược truyền thông phù hợp. Bạn cần liên hệ báo chí với danh sách các nhà báo trọng tâm của bạn: bao gồm các tạp chí hàng tuần như People, Us Weekly,.. 

Bạn cũng nên nhắm đến các trang web tin tức giải trí kỹ thuật số và người nổi tiếng với phạm vi tiếp cận của mình. Thông tin tín dụng sản phẩm bạn gửi cho nhà báo nên có liên kết kèm theo để mua và giá cả. 

Nếu bạn tham gia vào các chương trình liên kết, hãy đưa điều đó vào ghi chú của bạn cho báo chí. 

Thu Thảo – Theo Entrepreneur 


 
Back to top