Louvre Paris gặp thách thức với kế hoạch “4 năm cải tổ” để tiếp cận người yêu nghệ thuật mới
Theo chia sẻ từ Giám đốc Bảo tàng, Louvre sẽ thay đổi và rũ bỏ hình ảnh lạnh lùng đáng sợ trước Thế vận hội Paris trong kế hoạch bốn năm tới.
“Lourve, Bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, đang nghiên cứu một cuộc đại tu lớn về cách các bộ sưu tập khổng lồ được trình diễn,” Jean-Luc Martinez nói với các phóng viên.
“Chúng tôi cần phải sẵn sàng vào 2023/2024 cho Thế vận hội Olympic, với thời gian mở cửa dài hơn và nhiều phòng trưng bày hơn”, ông cho biết.
Để rũ bỏ hình ảnh vị nghệ thuật tinh hoa, bảo tàng sẽ cố gắng tạo ra một “nền văn hóa dân chủ” để làm cho các bộ sưu tập của họ dễ tiếp cận hơn với việc cải thiện cách trình bày, hướng dẫn và sắp đặt.
Martinez, người xuất thân từ tầng lớp lao động, cho biết ông muốn xây dựng một bảo tàng Louvre vượt bậc ở Lens, một thị trấn khai thác khoáng sản nghèo ở miền bắc nước Pháp. Ông nói đôi khi bảo tàng cũ ở trung tâm Paris có thể không thân thiện với một số tầng lớp người nhất định, và bảo tàng cần phải thể hiện rằng các bộ sưu tập của nó cũng dành cho họ.
Mất 40 triệu euro
Lưu lượng truy cập trên trang web của bảo tàng đã tăng gấp 10 lần, Martinez cho biết thêm rằng “trang web này sẽ được đại tu hoàn toàn vào năm tới và tất cả các bộ sưu tập sẽ được trưng bày trực tuyến”. Sẽ có nhiều cách sắp xếp và thoại dẫn hơn bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh, Martinez nói thêm.
Du khách dưới 26 tuổi đã có quyền truy cập miễn phí vào bảo tàng Louvre, nhưng Martinez đang giới thiệu một chuyến thăm nhỏ miễn phí 20 phút vào mùa hè này trong một nỗ lực để thu hút người dân Paris.
Bảo tàng – đã mở cửa trở lại sau lệnh cách ly vào ngày 6 tháng 7 – muốn thu hút nhiều du khách Pháp hơn sau khi mất hơn 40 triệu euro (45 triệu USD) doanh thu từ phòng vé kể từ đại dịch coronavirus.
Điều đáng lưu ý là ba phần tư khách tham quan của Louvre đều đến từ nước ngoài. Trong tình hình phong tỏa, “chúng tôi đang mất 80% du khách”, ông Martine Martinez nói.
Ba năm tới có thể sẽ không có nhiều thay đổi đáng kể, ông dự đoán.
“Chúng tôi ước tính sẽ giảm từ 20 đến 30% doanh thu so với mùa hè năm ngoái – khoảng 4.000 đến 10.000 khách mỗi ngày”, ông cho biết.