ART & CULTURE

Bernard Kinsey: Nhà sưu tầm nổi tiếng với bộ sưu tập nghệ thuật người Mỹ gốc Phi

Jun 28, 2020 | By Trang Ps

Trong suốt hơn 40 năm, cặp vợ chồng Bernard và Shirley Kinsey đã tích lũy một trong những bộ sưu tập tư nhân lớn nhất về người Mỹ gốc Phi, bao gồm các bức họa, thư từ, sách và tài liệu quý báu khác nhằm giáo dục thế hệ kế tiếp về những gì mà lịch sử đã xóa bỏ.

WEB-SQUARE-Bernard-Kinsey

Nhà sưu tầm nghệ thuật Bernard Kinsey

Bernard Kinsey sinh ra với sứ mệnh giáo dục. Ulysses B. Kinsey, cha của ông, là hiện thân số một của triết lý WEB DuBois, khẳng định nền tảng nghệ thuật khai phóng vững chắc là con đường dẫn đến tự do đích thực cho người Mỹ gốc Phi. Sau khi tốt nghiệp Đại học Florida A & M vào năm 1941, UB Kinsey quyết định gác lại giấc mơ làm luật sư để tham gia giảng dạy tại trường cũ Industrial High School dành riêng cho người da màu ở Palm Beach, Florida.

'As Violence' by Phoebe Beasley

‘As Violence,’ 1973, Phoebe Beasley, American

Cùng năm đó, ông và các giáo viên khác đã kiện Hội đồng trường Palm Beach để học sinh da đen có thể tham dự các lớp học như học sinh da trắng, đồng thời đòi lại công bằng cho giáo viên người da đen. Phía Kinsey thắng kiện, do Thẩm phán Tòa án Tối cao tương lai Thurgood Marshall đại diện, và như Bernard Kinsey ghi chú lại: “Vụ án cũng làm nền tảng cho phán quyết của Tòa án Tối cao đối với vụ Brown v. The Board of Education vào năm 1954. Sự kiện này đã trở thành một trong những bước ngoặt lịch sử, là điểm khởi đầu của phong trào dân quyền Mỹ.”

Nhà sưu tầm nổi tiếng với bộ sưu tập nghệ thuật người Mỹ gốc Phi

DESKTOP-MOBILE-BrownVsBOE-v1

Ngày Phán quyết: Văn bản quan trọng, quyết định vụ Brown v. Board of Education, được ký bởi năm Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Giờ đây, ở độ tuổi 76, Kinsey sở hữu một bản gốc của bản tóm tắt từ vụ kiện năm 1954 của Tòa án Tối cao. Phán quyết của vụ Brown đã thành công trong việc phá bỏ rào cản chính thống đối với bình đẳng sắc tộc và đảm bảo quyền cho những người Mỹ gốc Phi cũng như các dân tộc thiểu số khác. Bản tóm tắt Brown là một phần trong BST Kinsey (Kinsey collection), kho lưu trữ bao gồm nghệ thuật, sách, tài liệu, hiện vật ghi lại thời kỳ người Mỹ da Đen từ năm 1595 đến nay.

Chúng tôi cảm thấy Khalil không được giáo dục đúng đắn về nguồn gốc của mình và đây là cách tuyệt vời để chúng tôi giúp con hiểu rằng con xuất thân từ một nền tảng tuyệt vời. Ý tưởng bao trùm BST Kinsey là thành tựu.

Bernard Kinsey (cựu giám đốc điều hành của Xerox kiêm nhà từ thiện) cùng với vợ của ông – Shirley, bắt đầu thu thập các cổ vật của người Mỹ gốc Phi để lấp đầy khoảng trống kiến thức về lịch sử người đa đen của cậu con trai Khalil. Kinsey giải thích: “Chúng tôi cảm thấy Khalil không được giáo dục đúng đắn về nguồn gốc của mình và đây là cách tuyệt vời để chúng tôi giúp con hiểu rằng con xuất thân từ một nền tảng tuyệt vời. Ý tưởng bao trùm BST Kinsey là thành tựu.”

Bernard-and-Shirley-AND-Khalil-by-Artis-Lane

Artis Lane vẽ chân dung gia đình Kinsey.

Thông qua BST, Khalil thấu hiểu tổ tiên của mình không chỉ dừng lại ở những tổn thương, xấu hổ với chế độ nô lệ cùng quẫn mà xa hơn thế với những giá trị và mơ ước thực sự tốt đẹp. BST được ước tính đạt giá 10 triệu USD và chưa bao giờ ở một chỗ cố định. Có đến 15 triệu người chứng kiến BST này, từ Washington D.C đến Trung Quốc, kể từ khi gia đình bắt đầu trưng bày nó trong các cuộc triển lãm vào năm 2006.

Trong số 700 báu vật mà Kinsey sở hữu phải kể đến tác phẩm Poems on Various Subjects, Religious and Moral (năm 1773) của Phillis Wheatley, cuốn sách thơ đầu tiên được viết bởi một người phụ nữ người Mỹ gốc Phi; những bức thư của Martin Luther King và Malcolm X; mền (quilts) của Bisa Butler; các bức họa của Richard Mayhew, Alma Thomas, Ernie Barnes, Norman Lewis và Jacob Lawrence, bản in của Ava Cosey; thư của Zora Neale Hurston; và các tác phẩm ủy thác từ bạn bè, như nhà điêu khắc Artis Lane…

MLKandMalcolmXLetters-v1

BST bao gồm các bức thư nổi tiếng của bao gồm Martin Luther King, Jr., Malcolm X. và Zora Neale Hurston.

Shirley Kinsey chia sẻ: “Artis Lane rất đặc biệt đối với chúng tôi vì chúng tôi trở thành những người bạn của nhau trước khi BST Kinsey sở hữu tác phẩm của cô ấy. Chúng tôi từng nói với Artis rằng chúng tôi không biết có thực sự chi trả được cho cô ấy không vì cô ấy đã thực hiện một bức tượng chân dung Rosa Parks bằng đồng. Những người bạn thời đại học đã ủy thác cho cô ấy sáng tác một bức chân dung của tôi và Bernard cho kỷ niệm 35 năm ngày cưới. Artis nói rằng cô ấy luôn muốn vẽ chúng tôi, chỉ là không biết chúng tôi cảm thấy ra sao vì chúng tôi từng nói ‘không muốn bị treo lên những bức tường.’ Cuối cùng, Artis nhấn mạnh rằng cô ấy sẽ vẽ chúng tôi theo cách biết của cô về tôi và Bernard.”

"Do đó chúng tôi đã đến" của Norman Lewis

‘Hence We Come,’ Norman Lewis

Cặp vợ chồng Kinsey kết hôn và sống chung với nhau suốt 53 năm qua. Đó thực sự là mối tri kỷ ngay từ ban đầu. Họ gặp nhau trong một cuộc biểu tình dân quyền vào năm 1963. Shirley bị bắt và Bernard là một trong những sinh viên Đại học Florida A & M cung cấp đồ tiếp tế cho những người biểu tình bị bỏ tù. Sau khi chấp hành bản án tù giam 3 ngày, họ hẹn hò trong các thư viện. Kể từ khi nhà hàng của trường đại học đóng cửa vào Chủ nhật, Bernard có thói quen mang burger kẹp thịt tôm mỗi tuần cho Shirley. Bà chia sẻ: “Bạn bè của tôi thường chọc tôi, và họ nói rằng Bernard yêu tôi trước khi ông ấy thực sự tỏ tình.”

Các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật trong BST cho thấy bề rộng lẫn chiều sâu mà người đa đen đã đi qua, từ đó mang đến cái nhìn nghiêm túc và hy vọng vượt qua nạn phân biệt chủng tộc đang hoành hành tại Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Image

Một bức họa của Hughie Lee-Smith vào năm 1951.

Trong suốt cuộc đời mình, Bernard Kinsey đấu tranh hết mình vì quyền bình đẳng cho người da đen. Sau khi tốt nghiệp FAMU, ông tìm một công việc tại Dịch vụ Công viên Quốc gia vào năm 1966, một trong những người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm việc tại cơ quan liên bang. Sau một thời gian ngắn giám sát Công viên Quốc gia Grand Canyon, ông làm việc tại Exxon ở Trung Nam Los Angeles, 18 tháng sau vụ bạo loạn Watts. Kinsey làm ở vị trí này trong vòng 5 năm, đảm bảo công ty có vị trí tốt trong khu phố chủ yếu là người da đen và người Tây Ban Nha.

Nhưng sau đó, Bernard tìm kiếm một vị trí chuyên sâu về công nghệ tại Xerox và sau đó thì trở thành Phó chủ tịch tại công ty này. Ông cũng đồng sáng lập Hiệp hội nhân viên Xerox Black, mở đường cho nữ CEO da đen đầu tiên tại công ty Ursula Burns vào năm 2010. Nói cách khác, tại Xerox, bạn không thể tự mình thành công, mà bạn phải đoàn kết, đó là một phần của nhân cách đạo đức mà tổ chức thiết lập vào năm 1971.

Abolition-Slave-Trade-Book-AND-Douglass-Bust-v1

Tác phẩm The History of the Rise, Progress, and Accomplishment of the Abolition of the African Slave-Trade của British Parliament, viết bởi Thomas Clarkson, 1808, ‘Frederick Douglass,’ 2003, Tina Allen,

Sau khi nghỉ hưu ở Xerox vào năm 1991, một vụ bạo lực chủng tộc khác đã tràn vào Los Angeles. Cảnh sát tàn bạo đánh Rodney Kings. Mặc dù King vẫn sống sót và sau đó được bồi thường 3,8 triệu USD vì những thương tích mà anh ta phải chịu đựng, nhưng các sĩ quan tham gia vào cuộc tấn công cuối cùng cũng được thả tự do. Kinsey đáp lại bi kịch bằng cách nỗ lực nâng đỡ cộng đồng da đen địa phương. Ông hoãn nghỉ hưu và tiếp tục thành lập Rebuild LA, một dự án hồi sinh và Kinsey đã tạo ra hơn 380 triệu USD để đầu tư cho khu vực nội thành Los Angeles.

Charles White Folk Singer

‘Folk Singer,’ 1953, Charles White

Tái đầu tư vào cộng đồng người Mỹ gốc Phi là một phần trong chặng đường phía trước của vợ chồng Kinsey. Và một trong những công lao lớn góp phần nâng cao nhận thức bình đẳng phải kể đến BST Kinsey. Các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật trong BST cho thấy bề rộng lẫn chiều sâu mà người đa đen đã đi qua, từ đó mang đến cái nhìn nghiêm túc và hy vọng vượt qua nạn phân biệt chủng tộc đang hoành hành tại Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Bài: Monica Melton đăng trên Forbes  | Chuyển ngữ: Trang Ps


 
Back to top