ART & LIFE

Dự án Art Republik Next Gen: Tìm kiếm những gương mặt mới trong thị trường nghệ thuật Việt Nam

May 06, 2020 | By Trang Ps

Hướng đến cộng đồng nghệ thuật tại Việt Nam, Art Republik Vietnam ra mắt dự án Art Republik Next Gen bao gồm hai phần: “The List” – vinh danh 16 nghệ sĩ Next Gen có ảnh hưởng và “The Contest” – tìm kiếm 04 chân dung nghệ sĩ và cây bút nghệ thuật nổi bật.

 

Next Gen – tức thế hệ mới (thường được gọi là Millennials) là những người thuộc độ tuổi từ 18 đến 35. Khác với thế hệ boomers, Next Gen sáng tạo, năng động, dám dấn thân và tìm tòi trải nghiệm mới.

Cũng dễ dàng nhận thấy, thập kỷ 2020 – 2030, Next Gen sẽ là thế hệ đóng vai trò tái cấu trúc thị trường nghệ thuật.

Trong thập niên này, thị trường nghệ thuật đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Next Gen, từ vai trò nghệ sĩ, nhà sưu tầm đến những người yêu thích nghệ thuật nói chung. Vào năm ngoái, một bức tranh trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Edmond de Belmay đã đạt mức đấu giá lên đến 432.500 USD. Điều đặc biệt thú vị là bức họa này được tạo ra bởi nhóm Obvious bao gồm 3 sinh viên Pháp trong độ tuổi 25 với mong muốn chuyển tải thông điệp nghệ thuật thông qua trí tuệ nhân tạo.

Không dừng lại ở đó, theo một nghiên cứu thị trường nghệ thuật kỹ lưỡng và chuyên nghiệp của artnome, Next Gen sẽ thể hiện phong cách đối nghịch với thế hệ boomers và tận dụng tiềm năng tài chính để đầu tư vào tính đa dạng của nghệ thuật. Từ đây, một cuộc cải cách nghệ thuật mới sẽ diễn ra, mà như Ho Tzu Nyen – nghệ sĩ và đồng giám tuyển Asian Art Biennial 2019 phát biểu: “Thế hệ mới sẽ đả phá những gì lạc hậu, lỗi thời, hủ hóa và thay đổi thành những gì phù hợp, hữu ích hơn.” Một xu hướng lớn là thế hệ mới sẽ mua nghệ thuật trực tuyến nhiều hơn, “dấu vấn tay” của họ đang trải rộng trên nhiều cấp độ, từ các bức họa sáng tạo mới, có giá phải chăng đến các tác phẩm nghệ thuật lớn và giá trị cao.

Với sự chuyển giao quan trọng này, thị trường nghệ thuật sẽ hình thành thế hệ những nhà sưu tầm và nghệ sĩ mới, mong muốn xây dựng lại thị trường nghệ thuật theo lý tưởng riêng của họ. Chúng ta có thể vẽ ra tương lai về việc ủng hộ những nghệ sĩ đến từ nhiều chủng tộc khác nhau, sự bình đẳng nghệ thuật của Next Gen sẽ cao hơn nhiều so với trước đây, khi boomers dẫn dắt thị trường.

Art Republik Next Gen: Tìm kiếm những gương mặt mới trong thị trường nghệ thuật Việt Nam

Cộng hưởng theo xu hướng toàn cầu, tại Việt Nam, Next Gen trong thị trường nghệ thuật cũng vô cùng sôi nổi. Nhóm nghệ sĩ và nhà sưu tập thế hệ mới hình thành, phát triển và góp phần đổi mới thị trường nghệ thuật sơ cấp thành thứ cấp. Next Gen liên tục thực hiện hàng loạt các triển lãm cá nhân và nhóm ở trong và ngoài nước, nhiều nghệ sĩ tự tin khi thế hệ nhà sưu tầm mới tìm đến tranh của họ, các hoạt động giám tuyển trở nên rầm rộ hơn, nhiều cuộc thi nghệ thuật dành cho Next Gen ra đời… từ đó thúc đẩy thị trường và gợi lên cảm hứng về tiềm năng phát triển của nó.

Vì thế, với vai trò là ấn phẩm chuyên về nghệ thuật tại Việt Nam được đặt tại 300 phòng tranh tại 4 nước Đông Nam Á, Art Republik Vietnam ra mắt dự án Art Republik Next Gen nhằm phác họa bức tranh sôi động và chân thực về thế hệ mới trong thị trường nghệ thuật nội địa.

Dự án bao gồm hai phần: “The List” – vinh danh 16 nghệ sĩ Next Gen có ảnh hưởng do 4 giám khảo của Art Republik bình chọn, và “The Contest” nhằm đích tìm kiếm những chân dung nghệ sĩ mới nổi bật nhất trong thị trường.

Thành phần ban giám khảo

Đội ngũ ban giám khảo bao gồm 4 chuyên gia nghệ thuật uy tín và chuyên nghiệp:

– Nhà nghiên cứu nghệ thuật Lý Đợi: Sinh năm 1978 tại Điện Bàn, Quảng Nam, Lý Đợi là cử nhân văn chương năm 2001, là nhà báo và tác giả của nhiều tiểu luận, tác phẩm dịch thuật, truyện ngắn, tiểu thuyết… và tác giả của các tập thơ như: Vòng tròn sáu mặt, Mở miệng, Bảy biến tấu con nhện,… Anh hăng say trong lĩnh vực nghệ thuật suốt hơn một thập niên qua, và là nhà giám tuyển của nhiều triển lãm uy tín. Với kiến thức uyên thâm và kinh nghiệm lâu năm, những chia sẻ và nghiên cứu say mê của Lý Đợi đã góp phần củng cố các mối quan hệ trong thị trường, từ mối quan hệ nhà sưu tầm và nghệ sĩ, những người yêu nghệ thuật và thị trường nghệ thuật. Anh cũng là giám tuyển triển lãm nghệ thuật “Một sớm mai xuân” do Luxuo.vn tổ chức vào tháng 12/2019 vừa qua.

– Nhà nghiên cứu nghệ thuật Ngô-Kim Khôi: Ngô-Kim Khôi (1960) là cháu ngoại của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn (1890 – 1973), thành danh tại Pháp với vai trò là nhà thực hành mẫu thời trang cao cấp cho các hãng lớn như Hermès, Christian Dior, Givenchy… suốt 25 năm, song song với đó, ông là nhà nghiên cứu mỹ thuật đầy hăng say suốt nhiều thập niên qua. Ông đam mê nghiên cứu về lịch sử hội họa, đặc biệt là trường mỹ thuật Đông Dương xưa, nơi sản sinh ra những “viên gạch nền” đầu tiên ở nước ta. Nổi tiếng là một người coi trọng chi tiết, hòa đồng và miệt mài, ông được thế hệ nhà sưu tầm và nghệ sĩ yêu mến, thường tìm đến để xin lời khuyên, cố vấn.

– Nghệ sĩ cảnh quan Andy-Cao: Được mệnh danh là “bậc thầy biến giấc mộng hão huyền trở thành hiện thực, Andy Cao (1965) là nghệ sĩ cảnh quan nổi tiếng. Tài năng của anh gắn liền với những công trình mang tầm cỡ quốc tế, từ Crystal Cloud (Mây pha lê) rộng lớn 1.400 m2 ở Áo đến Vườn Thủy Tinh (Los Angeles) hay Crystal Cloud ở sân bay Changi… Đối với anh, trực giác, bản năng, sự tự tin và mắt thấy, tay làm sẽ tạo ra cơ hội ngẫu nhiên cho tác phẩm; một tác phẩm cảnh quan thành công là nơi người ta đến và quên đi thời gian, ngụp lặn trong thế giới đó với những mơ tưởng của riêng họ.

– Giám đốc sáng tạo Dzũng Yoko: Sinh năm 1975 tại Hà Nội, Dzũng Yoko là kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia nổi tiếng tại Việt Nam, hiện là Giám đốc sáng tạo của tạp chí Elle. Anh nổi tiếng là một nghệ sĩ tâm huyết với thời trang, văn hóa đọc và ngôn ngữ thị giác, người bền bỉ thắp lửa cảm hứng và tôn vinh cái đẹp qua từng dự án artbook như Going East – Tìm về phương Đông, Love – Sự yêu thương, và mới đây nhất là Mindfulness – Ở đây, bây giờ.

The List

4 giám khảo của chương trình Art Republik Next Gen sẽ lựa chọn 16 nghệ sĩ ảnh hưởng nhất thuộc thế hệ Next Gen hiện đang hoạt động. 16 nghệ sĩ này sẽ xuất hiện tại ấn phẩm Book-Magazine Art Republik Vietnam ra mắt vào tháng 06/2020.

The Contest

Cuộc thi được tổ chức để tìm kiếm 4 gương mặt tiêu biểu thuộc thế hệ Next Gen, bao gồm 2 nghệ sĩ và hai cây bút nghệ thuật.

Thể lệ cuộc thi như sau:

  • Thời gian nộp hồ sơ ứng tuyển: Từ 16/4/2020 đến hết ngày 20/05/2020
  • Kết quả được công bố trên Book-Magazine Art-Republik Vietnam #1

Yêu cầu dự thi:

  • Là nghệ sĩ hoặc là cây bút nghệ thuật người Việt Nam, hoặc gốc Việt
  • Thuộc độ tuổi Next Gen ( Từ 18 đến 35 tuổi)
  • Những người yêu thích nghệ thuật và mong muốn tham gia vào cuộc thi

a. Đối với nghệ sĩ:

(1) Hồ sơ ứng tuyển gồm có:

  • Một bài viết giới thiệu bản thân & hình chân dung (hình chất lượng cao)
  • Portfolio gồm hình ảnh và mô tả các tác phẩm (tối thiểu 05 tác phẩm)
  • Đính kèm Video/Website riêng (nếu có)
  • Sau đó gửi về địa chỉ:  info@art-republik.vn hoặc liên hệ hotline +(84) 935 851 272

(2) Quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia:

  • Được xuất hiện trên ấn phẩm Book-Magazine Art-Republik Vietnam số đầu tiên. Art-Republik sẽ được xuất bản với số lượng 15.000 bản, và phân phối đi hơn 300 phòng trưng bày nghệ thuật trong và ngoài nước
  • Có cơ hội được tổ chức triển lãm cá nhân/nhóm theo khuôn khổ Campaign Next Gen trong Quý 3-4 năm 2020
  • Có trách nhiệm cùng hợp tác triển khai ý tưởng và sắp xếp cho buổi triển lãm
  • Được tham gia đêm tiệc ra mắt ấn phẩm Book-Magazine Art-Republik Vietnam

(3) Chúng tôi tìm kiếm gì từ các bạn?

  • Tính sáng tạo và khả năng đột phá trong các tác phẩm nghệ thuật
  • Định nghĩa được bản thân trong thị trường nghệ thuật hiện tại dành cho Next Gen
  • Tư duy & khả năng cảm thụ nghệ thuật cao

b. Đối với cây bút nghệ thuật:

(1) Hồ sơ ứng tuyển:

  • Một bài viết giới thiệu bản thân & hình chân dung (hình chất lượng cao)
  • Không giới hạn bài viết (khoảng 1.200 – 2.500 từ mỗi bài) trình bày và phân tích các vấn đề liên quan tới nghệ thuật, có thể về thị trường nghệ thuật của Next Gen, nghệ sĩ mang tính đột phá trong cộng đồng hoặc nghiên cứu về nghệ thuật hoặc cộng đồng nghệ thuật,…
  • Đính kèm Video/Website riêng (nếu có)
  • Sau đó gửi về địa chỉ:  info@art-republik.vn hoặc liên hệ hotline +(84) 935 851 272

(2) Quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia:

  • Hai bài viết có chất lượng cao nhất sẽ được đăng trong ấn phẩm Art-Republik số đầu tiên kèm số tiền thưởng 3 triệu VND, cùng cơ hội cộng tác trong các ấn phẩm tiếp theo.
  • Các bài viết dự thi đạt tiêu chuẩn khác sẽ được in trong ấn phẩm Book-Magazine Art-Republik số đầu tiên kèm nhuận bút. Art-Republik sẽ được xuất bản với số lượng 15.000 bản, và phân phối đi hơn 300 phòng trưng bày nghệ thuật trong và ngoài nước
  • Nếu bài viết về nghệ sĩ được lựa chọn, nghệ sĩ đề cử có cơ hội được tổ chức triển lãm cá nhân/nhóm theo khuôn khổ Campaign Next Gen trong Quý 3-4 năm 2020
  • Được tham gia đêm tiệc ra mắt ấn phẩm Art-Republik Vietnam

(3) Chúng tôi tìm kiếm gì từ các bạn?

  • Khả năng trình bày mạch lạc và tư duy logic
  • Tính sáng tạo và khả năng đột phá trong bài viết nghiên cứu
  • Mối quan tâm và khả năng cảm thụ về nghệ thuật/cộng đồng nghệ thuật
  • Tính giá trị của tác phẩm nghiên cứu đối với nghệ thuật


 
Back to top