Sống / Rượu

Bắc Kinh sẽ mở bảo tàng rượu vang vào năm 2021

Feb 25, 2020 | By Hai Yen

Khi Trung Quốc được đoán trở thành thị trường rượu vang lớn thứ hai sau Hoa Kỳ vào năm 2021, thủ đô Bắc Kinh đã công bố dự án bảo tàng rượu vang trong tương lai, nằm ở trung tâm của ngôi làng hoàn toàn dành riêng cho rượu vang. 

Gồm các khối nhà, đường lập thể, cấu trúc bằng đá – ngôi làng thời trung cổ biểu tượng của Saint-Emgroup là di sản thế giới được UNESCO chứng nhận – mang đến nguồn cảm hứng chính cho Bảo tàng Rượu vang ở Bắc Kinh trong tương lai. Với sự hợp tác của bảo tàng rượu vang Cité du Vin tại Bordeaux, Pháp, dự án có tham vọng trở thành trung tâm rượu vang ở Trung Quốc và châu Á.

Nằm trong làng rượu Zhong Pu Hui cách Tử Cấm Thành 40 km, một khu đất rộng 18.000 mét vuông đã được dành riêng cho dự án, nơi sẽ giới thiệu toàn diện về văn hóa rượu vang và chỉ về rượu vang.

Bảo tàng rượu vang tổng hợp rộng lớn của Bắc Kinh sẽ nằm trong một tòa tháp lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc nhà thờ.

Được lấy từ kiến ​​trúc của Saint-Emgroup, khu phức hợp mới sẽ được đặt trong khu vườn nho cùng một tòa tháp và một tu viện. Du khách đến các điểm tham quan trong tương lai sẽ được mời tham gia tour du lịch trên diện tích 6.700m2, được tìm hiểu  tất cả các khía cạnh của nghề làm rượu vang cũng như lịch sử lâu đời của một thức uống đối với nhiều nền văn minh phương Tây.

Giống như Cité du Vin ở Bordeaux, cơ sở mới sẽ mang đến các triển lãm đa giác quan, giúp khách tham quan tiếp cận với tất cả các khía cạnh của việc nếm rượu vang, bao gồm sự cân bằng của độ axit, độ ngọt và vị chát của tannin. Đây cũng sẽ là một trường học, nơi sinh viên có thể bắt tay vào các khóa học để tăng hiểu biết về cách phối hợp và phục vụ rượu vang, về hầm rượu và một nhà hàng ẩm thực cao cấp.

“Concept của bảo tàng giống như Cité du Vin, nhưng về cốt lõi nó sẽ có một hình thức khác”, Philippe Massol, giám đốc điều hành của Fondation de la culture et des civilisations du vin, cho biết. “Chuyến tham quan sẽ đi theo một lộ trình được thiết lập sẵn, trái ngược với Cité du Vin ở Bordeaux, nơi du khách đến và đi tùy theo ý của họ.”

Một sự khác biệt quan trọng khác sẽ là sự vắng mặt của các phòng trưng bày có tính tương tác. “Du khách Trung Quốc chuộng kiểu thuần triển lãm hơn”, ông Massol giải thích.

Bảo tàng rượu vang Bắc Kinh dự kiến chào đón nửa triệu du khách trong năm đầu tiên. Công việc xây dựng sẽ bắt đầu vào tháng Tư tới. Theo Chủ tịch và người sáng lập của bảo tàng, Weixang Tang, đây sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch đã được phát triển từ hai năm qua.

Góc nhìn từ trên cao của Bảo tàng Rượu vang Bắc Kinh. (Ảnh: Studio Architecte)

Điểm đến du lịch trong tương lai

Bảo tàng chỉ là một điểm đến trong ngôi làng rượu rộng hơn tám cây số vuông, nơi du khách sẽ có cơ hội dành vài ngày để khám phá thế giới của Bacchus. Ngoài ra, còn có kế hoạch xây dựng khách sạn hạng sang dưới chân núi Wulan, trong khi những du khách có hầu bao hạn chế có thể lựa chọn địa điểm thứ hai với giá cả phải chăng hơn.

Các gia đình đến thăm có thể đặt những ngôi nhà tại làng giáo dục và thăm các chuồng ngựa. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, sẽ có một trung tâm mua sắm với nhiều cửa hàng và nhà hàng, một lần nữa lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc đô thị Pháp.

Mặc dù Trung Quốc có truyền thống thích uống bia và rượu mạnh như mao đài, song tại đây, rượu vang đang trở nên phổ biến. Theo nghiên cứu Vinexpo 2018, thị trường Trung Quốc chiếm 1,46 tỷ lít rượu mỗi năm, đưa đất nước lên vị trí thứ năm trên thế giới. Điều đáng chú ý là mức tiêu thụ hiện tại dự kiến ​​sẽ tăng 18,5% vào năm 2021, đúng vào thời điểm khai trương Bảo tàng Rượu vang mới của Bắc Kinh.

Vincent Pham 


 
Back to top