Xe & Du thuyền

Bentley bản 6.75 chào tạm biệt Mulsanne và động cơ V8 60 tuổi

Jul 13, 2020 | By Ton Binh

11 năm, 700 nhân viên, ba triệu giờ lao động và hơn 7.300 xe được chế tạo, có vẻ như Bentley chuẩn bị đưa dòng xe Mulsanne đáng kính của mình về hưu.

Chắc chắn, chiếc Bentley này đã gây chia rẽ về mặt thẩm mỹ và là giấc mơ đối với 99% dân số, nhưng dấu chấm hết cho Mulsanne đồng nghĩa với sự kết thúc của một biểu tượng Anh quốc cũng như một kỷ nguyên lừng lẫy của công ty.

Chiếc Bentley 8 lít đi trước Mulsanne 2010 (Ảnh: Bentley / Lifestyle Asia Singapore)

Nó có thể đã được giới thiệu vào năm 2009 như là một sự thay thế cho mẫu Arnage lâu đời, nhưng dòng xe Mulsanne thực sự có thể được truy nguyên từ phiên bản gốc 8 lít năm 1930. Chiếc xe là mẫu cuối cùng được thiết kế và phát triển bởi chính ông W.O. Bentley, được biết đến là chiếc Bentley sang trọng nhất được chế tạo thời bấy giờ.

Khi lần đầu tiên được ra mắt tại triển lãm Pebble Beach Concours 2009, chiếc Mulsanne hoàn toàn mới đã được trang bị lại với thiết kế ngoại thất, nội thất và khung gầm độc đáo, không bao giờ thất bại trong việc khiến người khác phải ngoái nhìn. Chiếc xe được đặt theo tên Mulsanne Corner của đường  đua Le Mans, nơi những chiếc xe đua của Bentley giành được 6 lần vô địch trong cuộc đua 24 giờ.

Theo một cách nào đó, nếu nói chiếc xe này dễ nhận biết chính là một cách đánh giá thấp; chiếc xe biểu tượng có thể được phát hiện từ bất kỳ khoảng cách nào vì kích thước và đường cong đồ sộ. Mọi phiên bản đều được chế tạo thủ công tại nhà máy của Bentley ở Crewe, Anh, và mỗi chiếc xe đều góp một vai trò to lớn trong việc mang đến tiếng vang của thương hiệu Bentley trong toàn ngành công nghiệp khi nói đến những chiếc xe sang trọng.

Vào năm 2012, vị thế của Bentley Mulsanne đã được nâng lên cao hơn với một chút trợ giúp từ bộ phận bespoke Mulliner (và rất đắt tiền) của công ty. Mulliner Driving Specification có các tính năng thiết kế mới nổi bật phục vụ người giàu, bao gồm cabin được bọc da khâu kiểu kim cương và bộ làm mát chai nước hoạt động bằng điện, tạo tiền đề cho nhiều chiếc Mulsanne tùy chỉnh khác sẽ ra mắt.

Ba năm sau, Mulsanne Speed ​​được tạo ra để mang lại trải nghiệm lái xe tốc độ cao, cực kỳ sang trọng cho những người sành điệu. Bên cạnh phiên bản nâng cấp của động cơ V8 6,75 lít cung cấp 530 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.100 Nm, chiếc xe thể thao này còn có hệ thống treo và lái thể thao tùy chọn, tạo nên một chiếc xe thể thao rất cần thiết cho dòng xe sang trọng của Anh.

Bentley kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II với phiên bản Mulsanne Diamond Jubilee.

Sau một vài cập nhật, một biến thể hoàn toàn mới (Mulsanne Extended Wheelbase) và phiên bản đặc biệt xứng đáng với Nữ hoàng (Phiên bản Mulsanne Diamond Jubilee Edition) sẽ được tôn vinh lần cuối trước khi ghi tên vào sử sách.

Thật không may, chiếc sedan mạnh mẽ không phải là biểu tượng duy nhất nói lời tạm biệt; Động cơ V8 6,75 lít đáng kính của Bentley – đã được sản xuất trong 60 năm và nhiệm vụ cuối cùng là ở Mulsanne – cũng sẽ nghỉ hưu. Động cơ V8 được sản xuất liên tục lâu nhất trên thế giới và đã tìm cách sống sót ở dòng Mulsanne trong khi các mẫu khác đã đổi sang động cơ V8s và W12s có nguồn gốc từ Volkswagen.

Để tôn vinh quá trình phục vụ của cả mẫu xe và động cơ này, Edition 6.75 là phiên bản giới hạn cuối cùng của 30 chiếc Mulsanne sẽ được phát hành trước khi cả hai biến mất hoàn toàn. Dựa trên Mulsanne Speed ​​530 mã lực, chiếc xe chứa đầy những nâng cấp chắc chắn sẽ khiến nhiều người chú ý trong nhiều năm tới nữa. Hệ thống thông hơi bên trong – từng được lấy cảm hứng từ các nút của đàn “organ” – giờ đây sẽ được mô phỏng theo nắp dầu của động cơ V8. Những người tinh mắt cũng sẽ phát hiện ra các bản phác thảo của động cơ trên đồng hồ analog, đồng hồ đo nhiên liệu và đồng hồ đo nhiệt độ dầu.

Theo dự kiến, huy hiệu ‘Edition 6,75’ của chiếc Bentley Mulsanne này sẽ được đặt ở mọi nơi, từ thân xe đến chỗ ngồi và thậm chí trong khoang động cơ. Một khách hàng ở Mỹ đã lựa chọn phiên bản Rose Gold thú vị với đường viền Vonfram, nhưng ngoại hình cuối cùng vẫn là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ. Ngoài ra, những chiếc xe được đặc trưng bởi viền đen bóng, trang trí mui xe tối màu và lưới tản nhiệt phía trước, ống xả mới, cũng như bánh xe Speed 21 inch năm chấu với trang trí độc đáo. Ở bên trong, tất cả bảng màu tối được tương phản bởi bọc ghế được cắt bằng bạc.

“Mulsanne là đỉnh cao của tất cả những gì chúng tôi, tại Bentley, đã học được trong 100 năm đầu về việc sản xuất những chiếc xe sang trọng nhất trên thế giới. Là mẫu xe hàng đầu của chúng tôi trong hơn một thập kỷ, Mulsanne đã củng cố vững chắc vị trí của mình trong lịch sử của Bentley, không gì khác hơn là một biểu tượng thực sự”, ông Keith Hallmark, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Bentley cho biết.

“Tôi rất tự hào về hàng trăm nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công đã mang Mulsanne vào cuộc sống trong mười năm qua. Giờ đây, khi chúng tôi bắt đầu hành trình của Bentley để xác định tương lai của các phương tiện sang trọng bền vững thông qua chiến lược Beyond100, vai trò của được chuyển cho Flying Spur mới”, Hall Hallmark nói thêm.

Ngọn đuốc Bentley lớn sẽ được chuyển giao cho Flying Spur mới rực rỡ, dù ấn tượng theo đúng nghĩa của nó vẫn sẽ không bao giờ có thể sánh được với sự hiện diện và kích thước thực tế của dòng Mulsanne. Flagship mới sẽ có phiên bản hybrid vào năm 2023 và Bentley sẽ đạt được mục tiêu cung cấp một biến thể hybrid cho mọi chiếc xe mà họ tạo ra trong thời gian ba năm – bởi vì biến đổi khí hậu đang đè nặng lên đôi vai của mọi người.

Sau đó, một lần nữa, những người vẫn khao khát một điều gì đó cao cấp và cực kỳ sang trọng tại Bentley luôn có thể lựa chọn cho mình chiếc Bacalar không mái.

Vincent Pham


 
Back to top