LUXUO Cars of the Week: Chi tiết siêu xe hybrid Ferrari 296 GTB gắn biển số độc tại Việt Nam
LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.
Chi tiết siêu xe hybrid Ferrari 296 GTB gắn biển số độc tại Việt Nam
Chính thức ra mắt tại Việt Nam tháng 10/2022, Ferrari 296 GTB mở ra một phân khúc mới của thương hiệu khi sở hữu động cơ V6 cùng công nghệ hybrid. Đây là lựa chọn phù hợp những khách hàng muốn sở hữu siêu xe hybrid của Ferrari với mức giá không quá đắt đỏ như mẫu SF90 Stradale.
Gần như toàn bộ các dòng Ferrari 296 GTB (bản mui cứng) và 296 GTS (bản mui trần) tại Việt Nam đều thuộc diện nhập khẩu chính hãng với mức giá khởi điểm từ 21 tỷ đồng. Chiếc trong bài đăng ký tại TP.HCM, mang biển số “296.66” trùng với tên gọi của chiếc xe.
Thiết kế Ferrari 296 GTB được lấy cảm hứng từ đàn anh SF90 Stradale cùng mẫu xe cổ điển 250 LM của những năm 1960. Ferrari 296 GTB có khối lượng khô 1.470 kg, nặng hơn khoảng 35kg và chiều dài tổng thể ngắn hơn 46mm so với mẫu F8 Tributo. Chiếc trong bài trang bị bộ mâm 5 chấu kép 20 inch cùng kẹp phanh vàng nổi bật.
Phần đuôi của Ferrari 296 GTB khá giống SF90 Stradale nhưng đèn hậu được làm mỏng hơn. Cánh gió chủ động tích hợp vào cản sau cho phép 296 GTB tạo ra lực ép xuống phía sau ở mức cao khi cần thiết, tối đa 360kg ở tốc độ 250km/h. Hệ thống ống xả nằm giữa thân xe và đặt cao hơn. Chiếc xe còn có tùy chọn màu sơn ngoại thất đặc biệt của dòng 296 GTB là đỏ Rosso Imola, cùng gói trang bị ngoại thất tối màu với nhiều chi tiết làm từ sợi carbon.
Ferrari 296 GTB được trang bị động cơ V6 2.9L công suất 654 mã lực (tỉ lệ 218 mã lực/lít dung tích – cao nhất toàn thị trường) và mô-tơ điện, cho công suất toàn hệ thống lên tới 819 mã lực, mô-men xoắn 740Nm.
Siêu xe hybrid có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 2,9 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 330km/h. Với chế độ thuần điện, chiếc 296 GTB có thể di chuyển khoảng 25km với pin 7,45kWh.
Cận cảnh Ferrari SF90 Stradale đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội
Ferrari SF90 Stradale là một chiếc xe siêu xe plug-in hybrid (PHEV) với động cơ đặt giữa đã được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 cho đến nay, chiếc xe này có cùng tên với xe Công thức 1 SF90 với số 90 tượng trưng cho kỷ niệm 90 năm thành lập đội đua Scuderia Ferrari và “Stradale”, một từ tiếng Ý có nghĩa là “sản xuất cho đường trường”, điều này nhằm ám chỉ Ferrari SF90 Stradale là siêu xe đua dành cho đường phố.
Ferrari định vị phân khúc của siêu xe SF90 Stradale bằng giá bán cao gấp đôi so với các siêu xe thương mại của hãng, và chỉ rẻ hơn các sản phẩm hypercar hay sau này hãng gọi là sản phẩm Icona cổ điển. Với mức giá hơn 600.000 đô la, tập khách hàng của Ferrari SF90 Stradale không chỉ là những “fan ngựa chồm”, mà còn có các tay chơi chưa từng sở hữu chiếc Ferrari nào tìm đến trải nghiệm những cảm giác mới mẻ của xe PHEV phân khúc cao cấp.
Tại Việt Nam có khoảng 8 chiếc siêu xe Ferrari SF90 được nhập về nước theo diện tư nhân và chính hãng, 2 xe thuộc bản mui trần mang tên gọi Ferrari SF90 Spider còn bản coupe có tên Ferrari SF90 Stradale được cho đã 6 xe lăn bánh ở Việt Nam, thú vị ở chỗ, chúng đều định cư ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng mới đây, với việc 1 showroom chuyên mua bán xe ở Hà Nội đã thu lại 1 chiếc Ferrari SF90 Stradale của khách trong Nam, đã giúp giới mê xe tại đây có thể nhìn ngắm mẫu xe này 1 cách chân thực nhất.
Lúc mới ra mắt, Ferrari đã tuyên bố rằng SF90 Stradale có thể tạo ra lực ép xuống 390 kg ở tốc độ 250km/h, để đạt được điều này là nhờ những phát hiện mới về khí động học và nhiệt. Đặc điểm chính của thiết kế là cánh sau hai phần, là ứng dụng của hệ thống giảm lực cản (DRS) được sử dụng trong Công thức 1. Một thành phần cố định trong cánh kết hợp đèn hậu, các bộ phận di động của cánh (được nhà sản xuất gọi là “shut off Gurney”) tích hợp vào thân xe bằng cách sử dụng bộ truyền động điện để tối đa hóa lực ép xuống.
SF90 Stradale sử dụng một sự phát triển của máy phát điện xoáy của Ferrari được gắn ở phía trước xe. Chiếc xe sử dụng thiết kế cabin hướng về phía trước để tận dụng các bộ phận khí động học mới của xe hiệu quả hơn và để kết hợp bộ tản nhiệt hoặc các yêu cầu làm mát của hệ thống hybrid của xe. Thiết kế là sự hợp tác chặt chẽ giữa Ferrari Styling Centre và các kỹ sư Ferrari.
Phần đuôi xe mang nhiều yếu tố mang tính biểu tượng của Ferrari Styling như các trụ chống bay. Nắp động cơ được giữ ở mức thấp nhất có thể để tối đa hóa luồng không khí. Theo nhà thiết kế chính của xe, Flavio Manzoni, thiết kế của SF90 Stradale nằm giữa thiết kế của một con tàu vũ trụ và một chiếc xe đua. Mặt bên phía sau gợi nhớ đến chiếc 330 P3/4 của những năm 1960.
Bên trong xe SF90 Stradale có điểm nhấn là màn hình cong 410 mm nằm sau vô lăng hiển thị nhiều số liệu thống kê quan trọng của xe cho người lái. Chiếc xe cũng sử dụng màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió mới có thể tự cấu hình lại theo chế độ lái đã chọn. Vô lăng được mang từ F8 sang nhưng giờ đây có nhiều giao diện cảm ứng để điều khiển nhiều chức năng khác nhau của xe. Các cần gạt và nút thông thường khác vẫn được giữ nguyên. Theo nhà sản xuất, thiết kế của nội thất cũng sẽ truyền âm thanh của động cơ đến người lái.
Khung gầm hoàn toàn mới của xe kết hợp nhôm và sợi carbon để cải thiện độ cứng của kết cấu và cung cấp nền tảng phù hợp cho hệ thống hybrid của xe. Xe có tổng trọng lượng khô là 1.570 kg sau khi kết hợp trọng lượng 270 kg của hệ thống điện.
SF90 Stradale sở hữu động cơ hybrid gồm bộ máy V8 tăng áp, sản sinh công suất 780 cv kết hợp cùng 3 mô tơ điện cung cấp thêm 220 cv và truyền động qua hộp số ly hợp kép 8 cấp mới, kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Với khối động cơ đầy uy lực này, SF90 Stradale có thể tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 2,5 giây và 0 – 200km/h chỉ trong 6,7 giây.
Chế độ Performance giữ cho động cơ chạy để sạc pin và giữ cho xe phản ứng để có hiệu suất tối ưu. Chế độ Qualify sử dụng toàn bộ tiềm năng của hệ thống truyền động, cho người lái cảm giác phấn khích nhất có thể khi cưỡi trên siêu xe Ferrari SF90 Stradale. Ferrari tuyên bố rằng SF90 Stradale có thể đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Đây là chiếc xe Ferrari nhanh nhất trên đường đua Fiorano Circuit tính đến năm 2020, nhanh hơn bảy phần mười giây so với LaFerrari.
Toyota Crown Custom 1971 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khiến nhiều người trầm trồ
Trước khi diễn ra hành trình siêu xe Gumball 3000 2024, sáng ngày 13 tháng 9 năm 2024, con đường ở quận 5, Tp.HCM, nơi luôn có sự túc trực của giới săn xe vào buổi sáng, để săn những góc ảnh đẹp khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ lái các chiến mã ra đường, nhưng ngày hôm đó, mọi sự tập trung chính ở đại lộ Lê Lợi, quận 1, Tp.HCM, nơi sân khấu của Trung Nguyên Legend đang được đẩy nhanh tiến độ để chuẩn bị đón gần 20 siêu xe trưng bày.
Gần 9 giờ sáng, chiếc Toyota Crown Custom 1971 màu xanh dương xuất hiện, và nó ngay lập tức thu hút sự quan tâm của người đi đường, cũng không quá khó hiểu khi nhìn bên ngoài, nước sơn ngoại thất còn quá mới so với tuổi đời đã 53 năm, chưa kể thiết kế Wagon của xe rất đặc trưng, và không phải người đam mê nào cũng thích cầm lái nó ra đường vào buổi sáng.
ông Đặng Lê Nguyên Vũ thích chiếc xe này lắm, nó đi thoải mái hơn các siêu xe, ông Vũ chia sẻ với người quen của mình trong cuộc nói chuyện sau đó, người trò chuyện với “vua cà phê” Việt Nam còn tiết lộ đây không phải lần đầu Chủ tịch Trung Nguyên lái xe này ra đường, thậm chí, khi đi trên đường hay từ nhà ra, không ít người nước ngoài đã trầm trồ, và chỉ vào xe thể hiện sự ngưỡng mộ người điều khiển có gu lắm mới mua và chơi dòng này.
Toyota Crown không phải là dòng xe quá xa lạ với ông Vũ, nhưng Toyota Crown Custom 1971 thì lại khác, chiếc xe này có thiết kế wagon, với phần đuôi xe kép dài, to và bề thế, với 6 chỗ ngồi theo đăng kiểm Việt Nam nhưng bản chất của dòng xe này có 5+2, hàng ghế sau quay ngược, đây là chi tiết thiết kế độc đáo. Hàng ghế giữa và sau có thể hạ thành một chiếc giường phẳng. Không gian nội thất đủ lớn cho các chuyến dã ngoại của gia đình.
Không quá khó để nhận ra số lượng các mẫu xe độc lạ, nhất là các dòng xe Mỹ, xe Nhật Bản tìm đỏ mắt ít gặp ở Việt Nam sẽ được người dẫn đầu ngành cà phê Việt Nam chốt đơn, thông tin tìm hiểu có được, chiếc xe hiếm Toyota Crown Custom 1971 này được chủ nhân rao bán vào tháng 3 đầu năm nay, nhưng mới đây đã được ông Nguyên Vũ mua về đội xe của mình.
Ra mắt vào tháng 2 năm 1971 cho thị trường nội địa Nhật Bản, Crown thế hệ thứ tư có sẵn ở các bản như Deluxe, Super Deluxe và Super Saloon. Một phiên bản khác, Royal Saloon, được giới thiệu cùng với bản nâng cấp Crown năm 1973, bổ sung thêm các tính năng sang trọng từ xe limousine Century. Hai năm đầu tiên của Crown thế hệ thứ tư được bán ra ở Bắc Mỹ; sau đó được thay thế bằng Corona Mark II.
Động cơ 4M 2600 được giới thiệu, cùng với động cơ 5R 2.0 lít bốn xi-lanh thẳng hàng và động cơ M sáu xi-lanh 2.0 lít cũng có sẵn. Đối với thế hệ trước, động cơ MC có công suất 104 mã lực, trong khi công suất của 5R tăng lên một chút là 97 mã lực. Ở một số thị trường, động cơ sáu xi-lanh “2M” 2.3 lít trước đó vẫn có sẵn, ở dạng xe mui kín hoặc “xe tiện ích”.
Utility Wagon là kiểu thân xe nằm giữa xe thương mại và xe chở khách, và mang mã khung gầm MS67V cho đến khi được nâng cấp vào đầu năm 1973 khi nó được thay thế bằng MS68V với động cơ 2.6. Sedan và Wagon (Custom) được mã hóa là RS60/MS60/MS64/MS65 và MS62/MS63, trong khi Van được mã hóa là MS66V với “sáu” hai lít. Crown Custom dành cho thị trường Nhật Bản được phân loại là xe bảy chỗ.