LIFESTYLE

Ermičs và Bang & Olufsen ra mắt siêu phẩm của âm thanh, điêu khắc và khoa học Circle of Fifths

Sep 24, 2019 | By Nguyen Huu Hon

‘Vòng tròn bậc năm’ – Circle of Fifths là một dự án thủ công đầy trải nghiệm để khám phá mối liên hệ giữa sự hữu hình và vô hình

Trong Circle of Fifths, mối hợp tác thủ công giữa các chuyên gia âm thanh đến từ Đan Mạch Bang & Olufsen và nghệ sĩ người Latvia, nhà thiết kế người Đức Ermičs, âm thanh đã được kết hợp với điêu khắc. Đối với Ermičs, âm nhạc là niềm đam mê cả đời. “Tôi từng chơi guitar trong một ban nhạc và tôi đã tìm về với âm nhạc trong dự án này”, anh nói. “Trước khi tôi nghĩ về dạng của vật thể, tôi đã nghĩ về âm thanh.”

Trong mối hợp tác này, sự quen thuộc của anh với Bang & Olufsen khá hữu dụng. “Tôi sống ở Đan Mạch vào năm 2005 và đó là khi tôi biết đến thương hiệu luôn dẫn đầu về thiết kế Bang & Olufsen”, anh nói. “Họ là những người thợ thủ công thực thụ; tác phẩm của họ được làm thủ công, như tác phẩm điêu khắc vậy.”

Là một tác phẩm điêu khắc bằng nhôm, Circle of Fifths được thiết kế để đón nhận những vuốt ve. Khi chạm vào các vòng tròn bằng nhôm nhấp nhô được đánh bóng tỉ mỉ, thiết bị tạo ra một loạt các nốt nhạc được lựa chọn cẩn thận để bổ sung cho nhau và tạo thành dải hợp âm sống động. Một yếu tố Ermičs muốn kết hợp là sự “kỳ diệu” mà công ty Đan Mạch đang làm với công nghệ. “Tôi thực sự thích các sản phẩm có bảng điều khiển mở tay”, anh giải thích, và bản chất tương tác của tác phẩm cũng xuất phát từ mong muốn này.

“Tôi cũng biết Bang & Olufsen thành thạo như thế nào với các vật liệu như nhôm anodized.” Một chuyến thăm nhà máy bao gồm tham quan các phòng thí nghiệm âm thanh của công ty đã củng cố ý kiến ​​này. “Nó thực sự giúp tôi hiểu cách họ làm việc”, anh nói. Các chi tiết âm thanh trong sản phẩm của thương hiệu đều được phát triển với sự hợp tác cùng chuyên gia tonmeister Geoff Martin của Bang & Olufsen, kỹ sư âm thanh chịu trách nhiệm điều chỉnh dải Beoplay của công ty

Circle of Fifths là một bài tập về sự đồng điệu của thanh âm, một dịp để đưa Martin trở lại với sự nghiệp trước đây với tư cách là giáo viên sáng tác nhạc điện tử.

Để tạo ra yếu tố âm nhạc trong điêu khắc, anh bắt đầu bằng cách lấy mẫu một sản phẩm Bang & Olufsen bằng nhôm chưa hoàn thiện – “Tôi đã chơi chúng như những chiếc chũm chọe”, anh nhớ lại. Các âm thanh tạo ra được tổng hợp và tăng cường kỹ thuật số để tạo ra một bộ ba nốt – nốt gốc, kết hợp nốt bậc năm ở quãng trên và một nốt bậc năm ở quãng dưới.

Mỗi trong số tám phần nhôm cong được liên kết với một bảng Arduino, từ đó sẽ gửi tín hiệu đến phần mềm điều chỉnh loa bespoke của Bang & Olufsen (một chương trình do IRCAM phát triển ở Paris). Bộ ba nốt nhạc cuối cùng, mỗi nốt nhạc được lặp lại và thay đổi một chút về độ cao với một chút độ trễ, được phát qua loa Beolab 17 phía ngoài. Khi di chuyển bàn tay xung quanh vòng tròn, các nốt nhạc thay đổi nhưng vẫn hài hòa.

“Có một yếu tố ngẫu nhiên trong đó, nhưng sẽ bị hạn chế”, Martin giải thích. ‘Ý tưởng là 12 người có thể chơi cùng một lúc mà không quá rối rắm.” Ermičs cũng có đồng quan điểm. “Nó giống như nhạc cụ, nhưng không phải mọi thứ đều hoàn hảo”, anh nói.

Kết quả cuối cùng thực sự ấn tượng; âm thanh mà nó tạo ra rất khác biệt, vừa êm dịu vừa có chút bất hòa.

Trải nghiệm quyến rũ được tăng cường bởi đường cong nhấp nhô của 8 chi tiết  được tô màu sắc thay đổi của nhôm anodised satin. “Tôi muốn tạo ra một vật thể mà bạn muốn chạm vào”, Ermičs nói. “Đó là một phần của sự trải nghiệm – bạn thực sự có thể cảm nhận được hình dạng của âm thanh. Nó đã cho phép tôi đi sâu hơn vào mối quan hệ giữa hữu hình và vô hình.”

Kresten Bjørn Krab-Bjerre, giám đốc sáng tạo của Staged và Living Living ở Bang & Olufsen, cũng chia sẻ quan điểm tương tự: “Bang & Olufsen tồn tại trong không gian giữa nghệ thuật và khoa học, và các kỹ sư của chúng tôi rất quen thuộc với khả năng của các nhà thiết kế. Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu mọi thứ sẽ cảm thấy như thế nào khi bạn chạm vào chúng; sản phẩm của chúng tôi phải thể hiện được sự đồng bộ giữa hình dạng và âm thanh.”

Ermičs quả quyết rằng anh không phải là nhà thiết kế công nghiệp thông thường. “Tôi là một nghệ sĩ làm việc với không gian và các tác phẩm thực tế”, anh nói. “Tôi làm việc rất nhiều với màu sắc – đặc biệt là trong kính,” anh tiếp tục, “và đó là sự chuyển đổi giữa 2 và 3 chiều mà tôi quan tâm. Dự án này có âm thanh như một yếu tố không thể xác định – sau đó là về việc cụ thể hóa âm thanh, tạo cho nó một hình dạng và màu sắc trong thế giới vật lý hữu hình.”

“Circle of Fifths” là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật, âm thanh, công nghệ và sự tinh xảo trong chế tác.


 
Back to top