LUXUO Cars of the Week: Đại gia Hải Phòng cầm lái Porsche 911 Dakar lội suối khi qua đường đèo
LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.
Audi R8 V10 Plus siêu lướt về tay ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Khoảng 2 năm gần đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên tục gây chú ý trong giới chơi xe khi tậu về nhiều siêu xe, xe thể thao hàng hiếm. Không chỉ mua mới, vị doanh nhân ngành cà phê còn mua lại xe cũ từ các đơn vị kinh doanh xe, từ Toyota Supra mk IV, Porsche 930 Turbo hay loạt Ferrari 458 Italia/Spider ông từng bán đi. Gần đây, nhà sáng lập thương hiệu Trung Nguyên tiếp tục khiến giới mộ điệu bất ngờ khi bỏ ra số tiền trên 9 tỷ VNĐ để mua lại chiếc Audi R8 thế hệ thứ hai, bản trước khi nâng cấp vào năm 2018.
Theo hình ảnh người bán đăng tải, chiếc siêu xe nước Đức này mới chạy vỏn vẹn 6.759 km – rất ít so với những xe cùng đời đang có mặt tại Việt Nam. Theo tìm hiểu, chiếc Audi R8 V10 Plus này kể từ khi được nhập về năm 2016, rất hiếm khi xuất hiện trên đường phố. Điều đó cho thấy mức odo thấp là hoàn toàn hợp lý. Màu sơn nguyên bản của xe là tông màu đỏ tươi rực rỡ, song đã chuyển sang màu đen nhằm tạo sự đồng nhất với bộ sưu tập xe của ông trùm cà phê, gồm bốn màu chủ đạo: xanh quân đội, đen, bạc và trắng.
Ngoại thất xe đã trang bị một số chi tiết làm bằng sợi carbon như líp trước, cánh gió đuôi, ốp gương chiếu hậu, ốp hốc gió bên và bộ khuếch tán. Bộ mâm đa chấu kích thước 19 inch của xe cũng sơn đen, mang đến tổng thể hầm hố, huyền bí hơn. Bên trong là cùm phanh màu xám không quá nổi bật.
Sau thời gian dài sử dụng, nội thất đã có dấu hiệu “lão hóa” nhẹ. Ghế ngồi xuất hiện một số vết nhăn ở hai bên. Tông màu đen tổng thể được điểm xuyết bằng đường chỉ khâu màu đỏ. Chất liệu carbon dùng ở một số vị trí như bảng đồng hồ sau vô-lăng, bảng điều khiển trung tâm, cửa gió điều hòa. Mẫu siêu xe này không được trang bị màn hình giải trí trung tâm.
Audi R8 V10 Plus dùng chung động cơ V10 hút khí tự nhiên, dung tích 5.2 lít với “đối thủ” Lamborghini Huracan LP610-4, do cả 2 xe đều chung tập đoàn Volkswagen. Cỗ máy này cho sức mạnh 602 mã lực và mô-men xoắn tối đa 560 Nm, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh AWD cùng hộp số tự động 7 cấp. Năm 2018, ông Đặng Lê Nguyên Vũ bán đi chiếc Audi R8 V10 Plus màu đen chỉ sau vài tháng sử dụng. Đó là chiếc R8 V10 Plus thứ 2 về Việt Nam, cập bến vào năm 2016. Sau đó, siêu xe này về tay đại gia Bạc Liêu trước khi đến tay Cường Đô la.
Trước khi mua chiếc R8 V10 trong bài, vị doanh nhân ngành cà phê đang sở hữu hai chiếc Audi R8 độc nhất nước ta với tổng giá trị ước tính không dưới 30 tỷ VNĐ, gồm chiếc R8 V10 Spyder 2015 biển số tứ quý 8 và R8 Performance 2021.
Đại gia Hải Phòng chơi lớn khi mang xe Porsche 911 Dakar lội suối khi qua đường đèo
Hành trình chinh phục sa mạc Gobi của những người đam mê xê dịch Việt Nam đã bước sang tháng thứ 2 với 3 mẫu xe tham dự là Ford Ranger Raptor đời cũ, Toyota Land Cruiser LC300 đời mới và quan trọng, là sự góp mặt của chiếc xe thể thao giới hạn Porsche 911 Dakar 2023.
Có thể nói, chủ nhân của chiếc Porsche 911 Dakar 2023 rất chịu chơi, vì mới nhận bàn giao xe vài ngày đã mang chiếc xe thể thao có giá lăn bánh gần 18 tỷ VNĐ này đi phượt rất xa, thậm chí, ít có người nào dám nghĩ sẽ mang các mẫu xe gầm thấp đi phượt đến Gobi. Sau khi trải nghiệm xe ở 600 khúc cua, băng qua đường cát, sa mạc và đến nay, đoạn video mà có lẽ nhiều người chờ đợi nhất là xem Porsche 911 Dakar lội nước ra sao, có đúng như quảng cáo từ nhà sản xuất hay không.
Đoạn video này quay lại cho thấy, khi đi qua 1 con đường đèo, chủ xe Porsche 911 Dakar đã ngẫu hứng để cho chiếc xe thể thao giới hạn băng qua 1 con suối nhỏ, mực nước cũng chỉ vừa qua lưới tản nhiệt, và không có sự cố nào xảy ra. Tất nhiên trước khi mang chiếc xe thể thao giới hạn Porsche 911 Dakar băng qua dòng suối, chủ xe cũng đã tính toán trước bằng việc cho xe Toyota Land Cruiser LC300 thí điểm qua trước. Dù vậy, cũng rất đáng nể trước sự liều lĩnh của chủ nhân.
Porsche 911 Dakar là biến thể đặc biệt với khả năng off-road được Porsche tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Mẫu xe này chỉ sản xuất giới hạn 2.500 chiếc trên thế giới.
911 Dakar được phát triển dựa trên nền tảng 911 Carrera nhưng được nâng cấp để có thể di chuyển trên nhiều dạng địa hình đặc thù. Điểm mạnh của xe chính là khoảng sáng gầm cao hơn nhờ được Porsche tinh chỉnh lại hệ thống treo, từ đó nâng khoảng sáng gầm thêm 80mm so với các phiên bản 911 thông thường, thậm chí có thể tăng đến mức cực đại là 200mm – ngang ngửa với một chiếc SUV thực thụ.
Phiên bản Dakar có thêm hai chế độ lái mới gồm Rally và Off-road. Chế độ Rally được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau. Riêng chế độ Off-road High Level phục vụ chạy off-road, được kích hoạt thông qua núm xoay trên vô lăng có thể giúp xe vượt qua các gờ giảm tốc cao, ổ gà mà không lo bị cạ gầm hệt một chiếc SUV phổ thông nhờ khoảng sáng gầm xe tăng thêm 30mm. Chế độ này sẽ tự động bị tắt khi xe vận hành quá 170km/h.
Porsche 911 Dakar 2023 sử dụng khối động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp kép, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 473 mã lực và mô-men xoắn cực đại 570 Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động PDK 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hệ thống đánh lái cầu sau, nhờ đó, giúp mẫu xe thể thao này có thể dễ dàng tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 3,4 giây, vận tốc tối đa của xe bị giới hạn ở mức 240 km/h.
Lamborghini Aventador một thời của dân chơi Đắk Lắk bán giá gần 20 tỷ VNĐ
Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador mui trần một thời của dân chơi 9x ở Đắk Lắk đang bán giá gần 20 tỷ VNĐ. Siêu xe này gây chú ý trong giới chơi xe khi từng qua tay đại gia chơi lan đột biến ở Bình Phước. Theo anh Lộc – đại diện đơn vị đang rao bán xe, “siêu bò” thuộc đời 2014, số km lăn bánh là 9.000 km và có giá bán gần 20 tỷ VNĐ. Mức giá này gần ngang ngửa chiếc Aventador LP700-4 độ Liberty Walk độc nhất Việt Nam (22 tỷ VNĐ). Ở thời điểm mua mới, giá trị xe ước tính khoảng 30 tỷ VNĐ.
Tuy nhiên, giá bán này gây tranh cãi trong một số hội nhóm mua bán xe thể thao, xe 2 cửa. Trước đó, chủ nhân siêu xe này đã chào bán với giá gần 18 tỷ VNĐ. Sau khoảng thời gian không có người mua, chủ xe bán lại cho đơn vị kinh doanh xe sang. Mức chênh lệch trên khiến nhiều người không chấp nhận về khoản lợi nhuận của chủ showroom. Hiện cũng chưa ai dám đầu tư một khoản tiền lớn với rủi ro nhiều cho mặt hàng xa xỉ như siêu xe.
Theo tìm hiểu, chiếc siêu xe trên về Việt Nam từ năm 2018 và từng tham gia hành trình Car & Passion 2019. Thời điểm lan đột biến “sốt” giá, xe được một đại gia chơi lan ở Bình Phước mua về và ra biển trắng. Năm 2021, tay chơi 9x đất Đắk Lắk mua lại và độ lại theo 2 gói độ khác nhau.
Sau khi qua tay nhiều đại gia, chiếc xe đã thay đổi nhiều chi tiết. Ngoại thất sơn lại màu xanh dương nhạt – tông màu ít thấy trên dòng Aventador tại Việt Nam, trong khi màu sơn nguyên bản là trắng sữa. Bộ mâm 5 chấu kép ban đầu thay thế bằng bộ mâm đa chấu của phiên bản SVJ, thay ốc thường sang loại ốc khóa trung tâm Center-Lock.
Gói độ ban đầu đã tháo bỏ, trả về bodykit nguyên bản. Một số chi tiết làm từ chất liệu carbon ở ngoại thất như ốp hốc gió cản trước/cản sau, ốp hốc gió bên sườn, líp cản trước và bộ khuếch tán. Khác với bản mui cứng, phiên bản mui trần có phần mui gồm 2 mảnh, có thể đóng/mở thủ công và cất gọn vào khoang chứa đồ phía trước. Nắp động cơ cũng thiết kế nằm ngang thay vì nối liền từ mui xe ra phía cánh gió.
Nội thất ban đầu của xe dùng màu đen chủ đạo, điểm xuyết bằng đường chỉ khâu màu trắng. Khi về tay Phan Công Khanh, người này làm mới bằng cách bọc lại toàn bộ cabin với màu trắng kem, đi kèm đường chỉ khâu và chi tiết màu tím. Bảng điều khiển và ốp bảng đồng hồ làm bằng sợi carbon. Ghế ngồi là loại ghế thể thao chỉnh điện.
Cỗ máy V12 hút khí tự nhiên dung tích 6.5 lít của Lamborghini Aventador từ lâu đã nổi tiếng nhờ âm thanh đanh thép, hiệu năng ấn tượng. Sức mạnh cho ra từ động cơ này lên tới 691 mã lực và mô-men xoắn cực đại 690 Nm, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp. Nhờ đó, “siêu bò Ý” dễ dàng bứt tốc 0-100 km/h trong thời gian vỏn vẹn 2,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa ở mức 349 km/h.
Tại Việt Nam, ngoài 3 chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster nhập khẩu chính ngạch, còn 1 chiếc màu xanh cốm được đưa về từ thị trường Campuchia. Ngoài ra, hiện nước ta còn xuất hiện một số chiếc bản mui trần khác như Aventador SV Roadster (giới hạn 500 chiếc trên toàn cầu) và Aventador SVJ Roadster (giới hạn 800 chiếc trên toàn thế giới).