Giá trị của lục địa đen trong nền thời trang đương đại
Nhà thiết kế thời trang Farai từng tự hào nói trong chương trình Next In Fashion rằng: “Không một người châu Phi nào quay lưng với nguồn cội của mình. Và nếu có dịp để giới thiệu về quê hương, tôi sẽ làm điều đó.”
Tiền thân của Tháng Lịch Sử Người gốc Phi là phong trào Negro History Week vào năm 1926, đứa con tinh thần của nhà sử học Carter G. Woodson, người từng theo học tại Đại học Harvard. Sau đó, vào năm 1970, các sinh viên và nhà giáo dục gốc Phi của Đại học Kent State đã quyết định tổ chức sự kiện này cả tháng Hai, trùng với tháng sinh nhật của Abraham Lincoln và Frederick Douglas. Sau năm 1976, các Tổng thống Hoa Kỳ chỉ định tháng Hai là Tháng Lịch Sử Người gốc Phi. Kể từ đó, các cộng đồng người da màu đã tiếp tục đấu tranh cho sự tự do qua những cuộc biểu tình cũng như các hoạt động của họ.
Nhân sự kiện #Blacklivesmatter, chúng tôi chỉ ra một số giá trị mà lục địa đen đã đóng góp cho thời trang đương đại.
Họa tiết Phi Châu
Hơn bất kì trang phục nào của lục địa đen, dashiki với phom dáng oversize dệt từ vải cotton in nhiều họa tiết rực rỡ được biết đến nhiều nhất. Nhưng nguồn gốc của các bản họa tiết này lại phát xuất từ bên kia biển đỏ.
Nguyên bản của chúng là các chi tiết trang trí được vẽ thủ công từ màu nhuộm tự nhiên ở Trung Quốc và Ấn Độ. Đến cuối thế kỉ 13, người dân trên đảo Java (Indonesia) đã cải tiến kỹ thuật này. Hai nhà máy thực hiện các bản in sáp mẫu họa tiết này là công ty ABC (một công ty sáp của Anh chuyển đến Ghana) và Vlisco, nằm ở Hà Lan. Sau đó, họ tìm thấy một thị trường béo bở tại Tây Phi vào khoảng năm 1867. Kể từ đó, dashiki trở nên phổ biế, được người dân tại đây buon bán và gắn cho nó một giá trị tinh thần. Các nữ doanh nhân bán những bản in này ở châu Phi có biệt danh “Mama Benz”, ngồi sau chiếc xe Mercedes sang chảnh mới tậu bằng tiền kiếm được.
Ở Hoa Kỳ, các bản in sặc sỡ này được khoác lên mình như một biểu tượng của niềm tự hào dân tộc. Và chúng ngày càng phổ biến khi liên tục được các nhà thiết kế đưa lên các sàn diễn toàn cầu.
Trên thực tế, mẫu in mắt bò của Vlisco đã được sử dụng trong bộ sưu tập Xuân Hè 2012 của Burberry. Và Studio 189, một dòng thời trang bền vững có trụ sở tại Ghana / Hoa Kỳ đã ra mắt bộ sưu tập in của họ tại NYFW 2019.
Khăn quấn đầu
Từng là vật dụng trong sinh hoạt và cho các lễ nghi tôn giáo, những tấm khăn quấn đầu, khăn choàng cổ đã trở thành biểu tượng thời trang mới. Với nhiều tên gọi khác nhau, những chiếc khăn này có thể được gọi là id gele tại Tây Phi hay duku tại Nam Phi.
Biểu tượng trên trang phục châu Phi
Không chỉ là tấm vải che thân, trang phục truyền thống tại châu Phi có thể biểu đạt niềm tin vào tôn giáo hay quan điểm chính trị. Màu sắc trên trang phục mang những tầng ý nghĩa khác nhau và biểu đạt thông điệp của hoa văn trên nó. Màu đỏ là sự chết chóc, xanh lục mang ý nghĩa sự màu mỡ, sắc trắng biểu trưng cho tâm hồn tinh khiết hay màu xanh lam diễn tả tình yêu. Ở Tây Phi, trang phục truyền thống có tên agbada. Và ở Đông Phi, kanzu là trang phục truyền thống được mặc bởi nam giới.
Đối với phụ nữ, gomesi và kanga (trang phục bằng cotton in đầy màu sắc với dây đai được quấn quanh cơ thể) lại được ưa chuộng hơn hết.
Những nhà thiết kế tiên phong
Zelda Barbour Wynn Valdes là nhà thiết kế thời trang và trang phục Mỹ gốc Phi đầu tiên, bà cũng là nhà thiết kế da màu đầu tiên mở cửa hàng riêng vào năm 1948, nằm trên đường Broadway ở thành phố New York. Các thiết kế của bà được nhiều ngôi sao giải trí nổi tiếng ưa chuộng như Dorothy Dandridge, Josephine Baker, Marian Anderson, Ella Fitzgerald, Mae West, Ruby Dee, Eartha Kitt và Sarah Vaughan,…
Zelda Barbour Wynn Valdes sinh ngày 28 tháng 6 năm 1905 tại Chambersburg, Pennsylvania. Từ nhỏ, bà đã học từ bà ngoại để thành thợ may và làm việc trong tiệm may của người chú. Từ một kẻ tay ngang bước chân vào một cửa hàng thời trang cao cấp những năm 1920, bà từng bước nỗ lực để trở thành thợ may và người bán hàng đầu tiên. Năm 1948, Valdes mở cửa hàng riêng trên đường Broadway và West 158 ở Manhattan cùng với chị gái, Mary Barbour, người đảm nhận vai trò trợ lý. Bà gọi cửa hàng của mình là Chez Zelda. Valdes sớm thu hút sự chú ý của nhiều người nổi tiếng và phụ nữ thành đạt trong xã hội.
Năm 1949, Valdes được bầu làm chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang và phụ kiện quốc gia (NAFAD) tại New York, một tổ chức của các nhà thiết kế gốc Phi được thành lập bởi nhà giáo dục và nhà hoạt động chính trị Mary McLeod Bethune. Đầu những năm 1950, Tạp chí Life mô tả Valdez như “quý cô Marilyn Monroe” da màu. Năm 1958, người sáng lập Tạp chí Playboy, Hugh Hefner đã thuê Valdes thiết kế trang phục Playboy Bunny đầu tiên, tuy nhiên thiết kế ban đầu có đôi tai cao hơn và bộ đồng phục thiếu dây nơ, cổ áo và cổ tay.
Năm 1976, nhà thiết kế Willi Smith ra mắt công ty WilliWear. Smith được xem là một trong những nhà thiết kế người Mỹ gốc Phi thành công nhất trong ngành thời trang, thu về hơn 25 triệu USD doanh thu vào năm 1986. Để vinh danh cống hiến của anh, Bảo tàng Cooper Hewitt của New York đang lên kế hoạch cho cuộc triển lãm từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2020 mang tên Willi Smith: Street Couture.
Nhà thiết kế nữ gốc Phi đầu tiên được ngành công nghiệp thời trang đương đại công nhận là Tracy Reese, cô đã thành lập thương hiệu cùng tên vào năm 1998. Có trụ sở tại Detroit, Reese mới đây đã công bố ra mắt nhãn hiệu mới, Hope for Flowers, xây dựng trên nền tảng là các trang phục đa kích cỡ.
Ngoài những nhà thiết kế gốc Phi thành danh trên đất Mỹ còn có Ozwald Boateng. Sinh ra ở London với cha mẹ là người Ghana, Boateng là thợ may đầu tiên trình diễn bộ sưu tập trong Tuần lễ thời trang Paris. Năm 1994, anh mở cơ sở bán lẻ của mình ngay trên Savile Row và là thợ may gốc Phi đầu tiên và trẻ nhất từng làm như vậy. Năm 2014, Đại học Harvard đã trao tặng Boateng giải thưởng Veritas uy tín cho những thành tựu và cam kết của anh đối với sự phát triển kinh tế xã hội toàn cầu.