Sống / Rượu

Master Class: Tìm hiểu về huyền thoại rượu vang Montes, Alpha M, 1999

Dec 03, 2019 | By Hai Yen

“Chai rượu vang nồng nàn và đủ đầy hương vị trong mỗi lần tận hưởng…”

Là huyền thoại bởi vì nhiều lý do…

Aurelio Montes chính là người cho rằng sườn núi Apalta có tiềm năng phi thường đối với các loại rượu vang đặc biệt. Từ năm 1989, ông đã mua và trồng nho tại đây, dự định rằng khu vực này sẽ là nguồn cung cấp các loại rượu tuyệt hảo. Vào thời điểm đó, ông đã giảm sản lượng xuống mức chưa từng thấy ở Chile, và dần dần tung ra một loạt các loại rượu vang khác nhau bao gồm Chardonnay, Syrah và Cabernet Sauvignon. Những cái tên này đã tác động mạnh mẽ đến thị trường quốc tế, vì vậy Aurelio quyết định tạo ra một loại rượu thậm chí còn đặc biệt hơn mang tên Alpha M theo tên đối tác kinh doanh của ông, Douglas Douglas quá cố.

Chặng đường đã qua

Trước khi thành lập công ty riêng, Montes, Aurelio đã làm việc tại một số nhà máy rượu vang Chile, và ông sản xuất loại rượu cổ điển đầu tiên vào năm 1987. Ông muốn chứng minh rằng Chile không chỉ sản xuất đa dạng rượu vang có chất lượng mà còn cả rượu vang có hương vị tuyệt hảo nhất – và ông nhận ra rằng điều này sẽ đòi hỏi phải có điền trang phù hợp, cùng các chiến lược tiếp thị hay sản xuất rượu vang đúng đắn. Kết quả là Alpha M. Vintage đầu tiên ra đời năm 1996, nhưng chỉ có sản lượng chưa đến 10.000 chai.

Nét truyền thống

Chile vốn có điều kiện thời tiết ấm áp và khô ráo cho đến khi thu hoạch rất lý tưởng cho việc trồng và thu hoạch nho. Mặc dù khu vực có nhiều tiêu chuẩn cho độ chín và chất lượng nho trong rượu, nhưng nhìn chung, Cabernet Sauvignon cổ điển năm 1999 vẫn không có đối thủ.

Vùng đất

Apalta là một khu vực nhỏ hình chén trong Thung lũng Colchagua hướng về phía nam. Aurelio đã viết: “Một số người sẽ coi đây là một yếu tố tiêu cực, bởi vì ở Chile, ở phía bắc thường được ưa thích hơn. Tuy nhiên, việc ánh nắng mặt trời khắc nghiệt hơn không chiếu vào dây leo suốt cả ngày khiến nho chín chậm hơn.” Núi và sông Tinguiririca gần đó cũng có ảnh hưởng nhất định. Các vườn nho mật độ cao cho Alpha M thường khá dốc, đặc biệt nếu nằm trên đỉnh dốc, gió mát vào ban đêm cũng làm giảm nhiệt độ trung bình.

Chất rượu

Sau khi thu hoạch, nho đã được phân loại và ngâm nước lạnh. Sau khi quá trình lên men rượu được hoàn thành, một quá trình lên men sau lên men được khuyến khích để gia tăng nồng độ và hương vị. Rượu sau đó được ủ trong 18 tháng ở trong các thùng barrique mới.

Phản ứng của thị trường

Vào năm 2002, James Molesworth nhận định về chai rượu Montes trong Wine Spectator như sau: “Cay cay, màu đỏ thuần khiết, một chút khói thơm, khoáng chất và các nốt sô cô la đắng, bổ sung khéo léo cho một hương vị dài đầy ấn tượng. Rõ ràng là tinh hoa của đất nước Chile.”

Chỉ hơn một thập kỷ sau, vào năm 2013, Jancis Robinson MW đã ghi lại: ‘’Vẫn rất đậm đà. Hương vị lá trà… thực sự tươi mát đáng yêu.”

John Stimpfig viết năm 2017: “Một loại rượu thực sự ấn tượng và rất đáng để thưởng thức… Có một sự pha trộn hào phóng nhưng không quá trớn, một chất rượu đậm đà nhưng vị tannin vô cùng mềm và tròn trịa. Rượu vang trưởng thành với các nốt hương sous-bois, cà phê, da và thuốc lá. Nhưng cũng có rất nhiều trái cây, làm cho loại rượu này trở nên vô cùng tuyệt diệu để thưởng thức và cho cả năm năm tới.”

Huyền thoại rượu vang: Montes, Alpha M, 1999, Apalta, Thung lũng Colchagua, Chile

Số chai được sản xuất: 25.900

Thành phần: 80% Cabernet Sauvignon, 10% Cabernet Franc, 5% Merlot, 5% Petit Verdot

Năng suất: 28hl / ha

Độ cồn: 14,2%

Giá xuất xưởng: 44,05 USD

Giá hiện tại: 82,6 USD

Chuyển ngữ: Vincent Pham | Decanter

 


 
Back to top