HOUSE OF LUXE / Nội thất

Naoto Fukasawa và những thiết kế “bình thường nhưng chất lượng”

Jul 12, 2019 | By admin

Luxuo đã có dịp trò chuyện cùng nhà thiết kế huyền thoại trong dịp ông ghé thăm Việt Nam nhân sự kiện khai trương showroom mới của thương hiệu nội thất đương đại B&B Italia. 

Là một người đam mê những cuốn sổ và viết lách trên giấy, tôi đã rất ấn tượng khi lần đầu sử dụng sản phẩm đến từ một thương hiệu tối giản của Nhật mà Naoto Fukasawa là thành viên trong hội đồng cố vấn. Đó là trải nghiệm đê mê khi cầm trên tay chiếc bút với trọng lượng vừa phải, đầu bút trôi nhẹ nhàng trên chất liệu giấy mịn nhưng săn chắc, cả hai vật dụng này như trở thành một phần tất yếu của cơ thể. Đối với tôi, đây chính là định nghĩa của sự xa xỉ.     

Naoto Fukasawa B&B Italia Eurasia Concept

Bộ chén dĩa Vertigo do Naoto Fukasawa thiết kế cho B&B Italia vào năm 2007

Khái niệm xa xỉ thường bị đóng khung với các thương hiệu cao cấp, mắc tiền mà chỉ giới thượng lưu mới có thể sở hữu. Nhiều người thường nghĩ giá tiền cao chót vót ấy phần lớn là vì tên tuổi của hãng, là những vật dụng phù phiếm thỏa mãn cái tôi của các “thượng đế” dư dả. Nhưng nếu có dịp tận mắt trải nghiệm, bạn sẽ nhận ra chất lượng và dịch vụ của chúng hoàn toàn xứng với danh tiếng có khi trải dài cả thế kỷ để gây dựng và duy trì. 

Riêng với nhà thiết kế Naoto Fukasawa, người đã có kinh nghiệm 30 năm sáng tạo trong lĩnh vực đồ da dụng, nội thất, thời trang, hay công nghệ… hợp tác với nhiều thương hiệu từ bình dân đến cao cấp ở nhiều quốc gia, ông không xem chất lượng sản phẩm nằm ở tính xa xỉ hay không, mà đơn thuần đem lại trải nghiệm thoải mái và trôi chảy nhất cho người dùng, từ đó đáp ứng tinh thần kiến tạo nên chất lượng cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân loại.    

Loài người luôn dễ dàng nhận biết khi một điểm gì đó ở một món đồ vật gây khó chịu cho họ, đó là bản năng mà ai ai cũng có.

Naoto quan niệm cuộc sống chất lượng không nhất thiết phải là những gì quá to tát, nó có thể đến từ những điều đơn giản như cảm giác ngon miệng khi thưởng thức món “tủ” của bạn, hay lạc vào một không gian khiến bạn trầm trồ, hạnh phúc. Suy cho cùng, xung quanh ta luôn đầy rẫy những vật dụng khiến ta cảm thấy khó chịu, hay không thoải mái khi sử dụng – một chiếc bàn ăn bấp bênh, chiếc bút ra mực không đều, hay giao diện phần mềm phức tạp… 

Thiết kế giường Siena dành cho thương hiệu B&B Italia

“Ở con người luôn tồn tại mâu thuẫn không biết rõ mình cần gì”, ông chia sẻ. “Điều quan trọng nhất ở một nhà thiết kế là phải thấu hiểu tận cùng lý do mình yêu thích một món đồ, vì sao bản thân lại bị thu hút và thuyết phục bởi sản phẩm. Chỉ như vậy, bạn mới dễ dàng truyền tải cảm xúc và tinh thần vào những gì mình làm ra, và khiến những người xung quanh cảm nhận được vai trò mà chúng mang lại trong đời sống của họ”. 

Một trong những triết lý tiêu biểu trong đường lối thiết kế của Naoto nằm ở ý niệm Super Normal, nôm na trong tiếng Việt là “quá đỗi bình thường”. Đó là khi sản phẩm mà bạn làm ra không nhất thiết phải thể hiện sự phô trương “ầm ĩ” về việc mình phải khác biệt ra sao so với số đông, mà đơn thuần đặt sự tiện lợi tối đa và cần thiết của sản phẩm lên hàng đầu, từ đó dung hòa một cách nhẹ nhàng, tự nhiên đến độ vô hình, và có thể là trường tồn mãi với thời gian trong đời sống mỗi người. 

Kệ sách Shelf do Naoto Fukasawa thiết kế cho B&B Italia

Những sản phẩm mang tên nhà thiết kế đại tài người Nhật luôn có vẻ ngoài tưởng chừng tối giản đến mức bình thường, nhưng đằng sau chúng là quá trình quan sát tỉ mẩn hành vi tương tác của con người, hướng tới sự tương thích tối đa giữa chất liệu và hình dáng sản phẩm, vận dụng bản năng để loại bỏ hoàn toàn những chi tiết có khả năng khiến người dùng lấn cấn. Chính vì vậy, các thiết kế của ông đều đem lại sự êm dịu, bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên, rồi một khi cầm, nắm, trải nghiệm, lại tạo nên xúc cảm tràn trề vì sự cân bằng, nhất quán, và kích thích giác quan tuyệt vời. 

Chúng hòa hợp một cách đầy tự nhiên vào môi trường sống mà bạn muốn kiến tạo cho riêng mình. Ví như dòng sản phẩm chính Papilio mà ông sáng tạo cho thương hiệu nội thất đương đại B&B Italia, một mối hợp tác bền chặt do chính ông khởi xướng giữa vô vàn nhãn hiệu cao cấp khác ở Ý, đơn thuần vì nhận thấy sự đồng điệu giữa tinh thần và văn hóa mà hai bên cùng chia sẻ. 

Ghế Papilio – B&B Italia

Papilio, tức bươm bướm trong tiếng Latin, đặt trọng tâm vào tính năng căn bản để tìm đến hình hài hợp lý cho sản phẩm, dù đó là ghế, sofa, hay giường ngủ, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm cơ thể của khách hàng khi sử dụng. Tự nhiên thay, đường nét uốn lượn mềm mại và tối giản của Papilio lại khiến nó trở thành điểm nhấn đặc sắc dù bạn theo đuổi phong cách kiến trúc nào. Đó cũng là một trong những giá trị mà Naoto hướng tới – kiến tạo không gian trải nghiệm thân mật, tối giản nhưng không lạnh lẽo, đơn giản nhưng không thiếu sự chỉn chu, với những dự án sáng tạo mà ông vẫn theo đuổi cho đến nay.

Ghế ngồi ngoài trời Titikaka – B&B Italia

Cuối buổi trò chuyện, ông có hỏi rằng liệu người Việt chúng ta đón nhận ông trong tư cách một nhà thiết kế người Nhật hay là biểu tượng toàn cầu. Nếu bạn từng tham gia chuỗi sự kiện Design Talk cho Eurasia Concept tổ chức, đơn vị phân phối các thương hiệu nội thất sang trọng của châu Âu tại Việt Nam – bao gồm B&B Italia, thì buổi hội thảo của Naoto Fukasawa vào đầu tháng 7 này đã tạo nên một cơn sốt lớn trong cộng đồng sinh viên, doanh nhân, và khách hàng đam mê kiến trúc và nội thất khi khán phòng chật kín hơn 300 người tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. Không chút ngại ngần, tôi trả lời, đối với tôi, ông là một nghệ sĩ.


 
Back to top