Sống / Rượu

Master Class: Những người mua whisky – Họ là ai?

Apr 09, 2020 | By Hai Yen

Một chuyên gia whisky lừng danh từng chia sẻ: “Dù sao đi nữa, nguyên lý trong cuộc chơi whisky đều là sự trải nghiệm, chỉ là người ta trải nghiệm nó như thế nào.”

Thế giới whisky đa sắc màu và hấp dẫn đã, đang và sẽ mời gọi những tín đồ mới vào sân chơi thú vị mang tính phiêu lưu này. Cũng như bao lĩnh vực xa xỉ phẩm khác, “vũ trụ” whisky được chia ra làm ba nhóm khách hàng rõ rệt thể hiện gu cá tính riêng không thể trộn lẫn: Luxury lover (Người mê hàng xa xỉ), Connoisseur (Người sành sỏi) và Experience Seeker (Người đam mê trải nghiệm).

Luxury Lover

Thi thoảng bước vào boutique whisky nổi bật nơi trưng bày bao tuyệt tác lâu năm từ Singleton 40 năm tuổi đến John Walker & Sons King George V, người ta vẫn hay bắt gặp những khách hàng mặc trang phục sang trọng và mở đầu bằng câu hỏi quen thuộc: “Ở đây, loại whisky nào ngon và quý hiếm nhất?” Họ chính là những người mê hàng xa xỉ – những luxury lover bận rộn, chỉ muốn sở hữu ngay thứ mà họ thật sự tìm kiếm. Đối với họ, tiền bạc chẳng mấy quan trọng, mà chất lượng sản phẩm đi cùng sự khan hiếm mới là ưu tiên hàng đầu, để họ cảm thấy rằng mình vừa chi tiêu xứng đáng.

Những người mê hàng xa xỉ này thường trong độ tuổi 40, 50 trở lên. Họ thành đạt, giàu có và yêu thích những sản phẩm cao cấp. Chính nhược điểm bận rộn, thiếu thời gian khiến họ khó bỏ ra thì giờ tìm hiểu nghiên cứu sâu để tìm ra loại whisky nào đặc biệt gây hứng thú. Nhưng một khi đã bị mê hoặc, họ sẽ nhanh chóng trở thành những đối tượng sành sỏi không kém bất cứ ai.

Connoisseur

#12226016

Những nhà sưu tầm whisky lâu năm hay những người được gọi là chuyên gia whisky đều thuộc nhóm connoisseur. Người sành sỏi whisky đâu khác gì những gã đàn ông mãi mê đắm người phụ nữ của mình. Càng gần, càng thích thú. Càng tìm hiểu, càng muốn phiêu lưu. Vậy nên, cuộc khám phá whisky của những người sành sỏi đã trở thành gu trải nghiệm của riêng họ.

Nói đến kẻ sành sỏi whisky lừng danh thế giới, không thể bỏ qua nhà sưu tầm Valentino Zagatti. Ông sở hữu bộ sưu tập hơn 3.000 chai whisky quý hiếm, thuộc những cái tên hàng đầu trên thế giới như Macallan, Glenfiddich, Glenfarclas, Highland Park. Zagatti chia sẻ: “Tôi từng phải đơn độc chơi và rèn luyện đàn accordion 8 giờ hay nhiều hơn thế mỗi ngày. Nhưng whisky đã mang đến cho tôi vô vàn người bạn mới. Khi đến với whisky, tôi không cô đơn nữa. Vì tôi biết luôn có người để chia sẻ thú vui đặc trưng này.”

Điểm đặc biệt của nhóm Connoisseur là họ không ngần ngại tìm hiểu về hàng trăm nhãn hiệu whisky khác nhau trên thế giới, đi đến những buổi chia sẻ whisky của chuyên gia, hay sẵn sàng bay sang Scotland và thăm thú những nhà chưng cất huyền thoại. Người sành sỏi whisky, bao giờ cũng thế, sở hữu khối kiến thức đồ sộ về thế giới “nước thánh” thú vị và độc đáo này. Họ không ngại ngần chia sẻ tri thức cho nhóm Luxury Lover hay Experience Seeker, đưa ra lời tư vấn mua và sưu tầm rượu cho hai nhóm còn lại.

Experience Seeker

Đam mê trải nghiệm và chia sẻ thành tích, ấy là nhóm Experience Seeker. Cũng giống như hai nhóm còn lại, họ cũng là người sở hữu tài chính tốt, nhưng, điều khiến họ trở nên khác biệt, là thiên tính phiêu lưu như cậu bé Tom Sawyer.

Khi tìm một chai whisky xứng đáng, họ luôn tự hỏi “Vì sao nó xứng đáng?” Từ những câu hỏi ấy, họ đã đi đến vô vàn trải nghiệm whisky đa dạng và mang tính cá nhân. Họ cũng giống như nhóm Connoisseur ở chỗ sẵn sàng tham gia các buổi chia sẻ whisky và ghé thăm những nhà chưng cất mà họ thấy hứng thú. Và từ những trải nghiệm này, họ chia sẻ chúng lên trang mạng xã hội như một cách tự tưởng thưởng và mãn nguyện với thành quả của mình. Họ muốn bạn bè biết họ đã chinh phục thế giới whisky ra sao, dòng whisky này tuyệt vời như thế nào hay các bước cụ thể để len lỏi vào thế giới đầy hấp dẫn ấy.

Thế giới whisky là sự tổng hòa và đan quyện giữa ba nhóm khách hàng này. Họ kết nối với nhau và chia sẻ trải nghiệm cùng nhau. Niềm đam mê chung với whisky đã dẫn đến sự đồng điệu tuyệt vời khó tả đó.


4 độ tuổi của các nhà sưu tầm rượu

35 tuổi: Bạn sẽ mắc nhiều lỗi nhất và thường bị ảnh hưởng bởi xu hướng thị trường. Đây là quá trình bạn tự học và sàng lọc bộ sưu tập của mình, đồng thời theo dõi chặt chẽ phân tích từ chuyên gia. Lời khuyên chung chính là hãy tìm nguồn cung cấp tốt, và chỉ mua thứ bạn thật sự uống.

45 tuổi: Với thu nhập cao hơn, người sưu tầm bắt đầu “mua hai chai – một để uống và một để bán”. Nhưng thực tế, việc mua với mục đích bán không bao giờ là ý tưởng an toàn. Rượu dễ hỏng và cũng dễ bị mất mát chỉ với một thảm họa tự nhiên hoặc tai nạn. Cách tốt nhất là hãy mua những gì bạn định uống, và nếu thị hiếu thay đổi mới xem đến việc bán một số chai không còn phù hợp nữa.

55 tuổi: Đây là thời điểm bạn nên mở thùng rượu đã được mua từ những thập kỷ trước, có lẽ để kỷ niệm các sự kiện lớn trong cuộc đời. Bây giờ cũng là lúc để định hình lại hầm rượu, kiểm tra xem nó đang phát triển theo từng bước thay đổi thị hiếu của bạn như thế nào.

65 tuổi: Thời kỳ hoàng kim để thưởng thức hết các loại trong hầm, đảm bảo rằng bạn có các loại rượu mà bạn muốn và bán đi những thứ bạn không muốn. Bạn vẫn có thể cất trữ cho tương lai từ 10 đến 20 năm tới (khoảng 3.000 đến 6.000 chai), nhưng vẻ đẹp hầm rượu của bạn bây giờ nên chuyển sang việc thưởng thức, chứ không phải sắp đặt qua nhiều cho tương lai.

TRANG PS


 
Back to top