Nghệ thuật

“Bộ sưu tập cảm xúc độc bản” và chiếc giá vẽ kiêu hãnh của những nhà sưu tầm

Dec 11, 2023 | By Ton Binh

Ý tưởng về BST độc bản số hiệu 421111 là một sự cộng hưởng thú vị giữa ý nghĩa của dòng Ultimate Series của McLaren, cụ thể là Tuyệt Tác McLaren Elva và những con số ý nghĩa khác mà khách hàng của chúng tôi đã “sưu tầm” được trong suốt hành trình dài sống và đam mê.

Hành trình tìm kiếm một màu sắc miêu tả chính xác Phạm Trần Nhật Minh của Trinity Live.

Hầu hết chúng tôi hay công chúng biết đến anh Minh Nhựa – với hình ảnh một doanh nhân tập đoàn nghìn tỷ với cuộc sống xa hoa với món đồ xa xỉ có giá đến hàng triệu USD, đồng thời cũng là hình mẫu thành công mà nhiều người đàn ông hướng tới. Bên cạnh đó, anh Minh Nhựa còn được biết đến là một người chiều vợ, có cuộc sống hạnh phúc viên mãn.

Chúng tôi gặp gỡ anh vào một ngày đầu tháng 4 với sự hiểu biết về khách hàng của mình như thế. Thời gian này Sài Gòn không kém phần lãng mạn và dịu dàng, nhưng không khí dễ chịu đó cũng không làm chúng tôi bớt lo lắng khi lần đầu ngồi đối diện với vị Doanh Nhân cực kỳ nổi tiếng này.

Và rồi anh Minh đã đưa chúng tôi đi từ sự ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác; với những câu chuyện kể tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng cực kỳ chi tiết và sống động; những sự thay đổi, những trải lòng và mong muốn ẩn sâu bên trong. Một hình ảnh Minh Nhựa xa hoa lùi lại; hình ảnh một người yêu thương hết mực ba mẹ và vợ, luôn biết ơn những người đồng hành cùng mình và trân trọng những cảm xúc, những điều bình dị, không phải một người chỉ biết đến tiền bắt đầu hiện lên cực kỳ rõ ràng. Chúng tôi có những nhận định mới về doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh, không giống với những gì trước đây công chúng vẫn luôn nghĩ.

Nhưng chính điều này lại tạo ra một đề bài khó hơn cho chúng tôi. Đó là “Màu sắc nào miêu tả chính xác Phạm Trần Nhật Minh?” khi hiện tại, mọi hiểu biết của chúng tôi về anh đã hoàn toàn thay đổi?

Cuối cùng thay vì định danh Minh Nhựa ở một màu sắc nhất định. Chúng tôi gọi Minh Nhựa là bao gồm tất cả các màu sắc đó. Bên trong người doanh nhân này là một tâm trí vận động không ngừng với nhiều “vòng quay” sắc màu sống động như chiếc kim giây xoay 24h một ngày, đó cũng là cách lí giải vì sao anh Minh lại yêu thích những chiếc đồng hồ Richard Mille trên cổ tay như vậy. Thật thú vị khi chúng ta khám phá được những câu chuyện ẩn giấu phía sau.

Và đào sâu những chủ đề thú vị nào mà Trinity Live chưa từng vẽ?

Trong quá trình làm việc, Trinity live luôn học hỏi và thực hiện khá nhiều ý tưởng khác nhau để nói lên tiếng nói của mình và khách hàng, cũng như tìm cảm hứng sáng tạo để tránh việc ngán ngẩm trước sự lặp, lại hay “sự chây ì” của tư duy. Vậy nên, ekip chúng tôi thường trò chuyện rất nhiều với khách hàng của mình, đặt tâm trí của mình vào nội tâm của họ để cảm nhận được cảm xúc một cách đa chiều và từ đó phát triển nhiều bộ tranh cùng lúc; và đôi khi có những bộ tranh vẫn còn dang dở chưa được hoàn thành.

Ý tưởng về BST độc bản số hiệu 421111 là một sự cộng hưởng thú vị giữa ý nghĩa của dòng Ultimate Series của McLaren, cụ thể là Tuyệt Tác McLaren Elva và những con số ý nghĩa khác mà khách hàng của chúng tôi đã “sưu tầm” được trong suốt hành trình dài sống và đam mê. Ví dụ như ít ai biết con số 405 trên chiếc Ducati Superleggera V4 mang ý nghĩa về 4 bể 5 châu, kết hợp cùng biểu tượng mặt trời là tên của anh Minh, logo Nhựa Long Thành cũng có hình mặt trời và số 405 ở giữa.

Số 42 là biểu tượng của niềm tin gia đình, con số này với anh Minh còn tiếp thêm sức mạnh “lâu dài” – bền vững để tiến tới doanh nghiệp Long Thành 100 năm mà bố anh đã gửi gắm.

Hay con số 11 trong dãy Series đại diện cho hành trình 11 năm tình yêu và đam mê của những cặp đôi cảm xúc “đồng hành và tin cậy”, “kiên trì và thấu hiểu”, “thử thách và ngọt ngào” mà anh Minh đã trải qua.

Rõ ràng là Bộ sưu tập độc bản hoặc tuyệt tác nào cũng có một số series thú vị / ý nghĩa để định vị sự quý hiếm của nó. Bộ sưu tập cảm xúc ấn tượng của khách hàng của chúng tôi cũng quý hiếm như thế. Và chúng tôi quyết định mang tất cả mọi chất liệu quý đó lên bức tranh.

Điều thú vị nhất và bài học của riêng Trinity Live sau một quá trình dài thu thập những chi tiết, họa tiết để đưa vào bức tranh Người Sưu Tầm Cảm Xúc của mình.

Vì đây là một sự kiện yêu cầu chúng tôi phải thể hiện tâm tư và tiếng nói mang tính cá nhân rất cao. Nên chúng tôi cho phép mình đi lại, kiên nhẫn quan sát, trò chuyện và học được rất nhiều trong quá trình làm việc “thực chiến” này. Chúng tôi nghiên cứu kỹ cả những chi tiết nhỏ như chất men trên nền gạch nhà cũ ở Quận 5 – nơi khai sinh ra Nhựa Long Thành, họa tiết trên chén bát xưa; chúng tôi trân trọng từng vết rách trên tấm ảnh gia đình cũ; lật từng trang truyện đã nhuốm màu thời gian để bao ký ức xưa tự do quay trở lại, tìm hiểu nét mộc mạc, giản dị và cả những câu chuyện kín đáo ẩn sâu bên trong những vật dụng quen thuộc mà khách hàng của chúng tôi chưa bao giờ kể cho ai nghe.

Ngoài ra, chúng tôi cho rằng để phát triển tác phẩm thật tròn đầy thì những họa tiết, hình tượng không nên chỉ giới hạn ở những chi tiết dễ dàng nhận thấy bằng mắt, mà còn ở những họa tiết và cảm xúc đã khắc sâu bên trong tâm trí và tâm hồn của khách hàng của mình… Như cách chúng tôi đã thích thú khi biết được “niềm đam mê siêu xe của anh Minh bắt đầu” từ một cảm giác rất đỗi bình thường: tuổi thơ ngồi trước xe máy, trái tim đặt sát bình xăng của chiếc Honda 1982, và cảm nhận từng con gió lướt qua tóc và khuôn mặt.

42 năm đã trôi qua, bạn không thể nhớ chi tiết như thế nếu không phải một người cực kỳ tinh tế và trân trọng cảm xúc. Những chạm khắc cảm xúc tinh tế đó mang tính trải nghiệm cá nhân rất cao và đầy chi tiết bất ngờ có thể khai phá; những hình tượng thời gian mang ý nghĩa tinh thần rất lớn với khách hàng, đã thật sự thu hút chúng tôi.

Những nét vẽ tâm trí cứ liên tục thành hình, tâm ý hòa quyện và tương tác với đời sống hiện tại, chúng tôi đưa toàn bộ những nét vẽ này vào như là một cách gợi nhớ, tôn vinh và giao thoa giữa hiện tại và quá khứ.

Với chúng tôi, đây cũng là cách tìm hiểu sâu sắc về những giá trị cảm xúc độc bản mà khách hàng của chúng tôi đã trân trọng và mang theo suốt quá trình hình thành nên con người độc đáo của họ.

Điều hứng thú và điều khó chịu khi Trinity Live cùng nhau vẽ và sáng tạo nghệ thuật.

Đó là sự “lặp lại”. Chúng tôi thường nói nghệ thuật không cần những thứ lặp lại; tức là những gì đã được làm rồi thì không cần người khác phải làm nữa.

Trải qua quá trình làm việc cho đến hiện tại, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần tìm kiếm khai thác, sáng tạo những góc nhìn mới nhằm thoả mãn, hoàn thiện cho công việc của mình hơn. Đó cũng là quan điểm chủ đạo của chúng tôi trong mọi việc. Và chúng tôi nghĩ, có thể đó là điểm giống với tinh thần của anh Minh để anh quyết định tin tưởng đặt dự án này vào tay chúng tôi.

Rõ ràng là anh Minh Nhựa – khách hàng của chúng tôi cũng chưa bao giờ “lặp lại”. Và dự án lần này tiếp tục là một chuỗi các sự kiện “không lặp lại” đầy thách thức. Đó là khi chúng tôi quyết định mang những đồ vật không thể bình dị hơn vào một thánh đường cảm xúc xa xỉ để tôn vinh chúng, thay vì những bức tường rêu phong cũ kỹ; đó là khi chúng tôi quyết định kể câu chuyện tình yêu 11 năm giữa anh Minh và vợ không lãng mạn theo cách thông thường mà gai góc trực diện như cách tình yêu này đã đối mặt với dư luận; đó là khi chúng tôi được giao một tuyệt tác nghệ thuật 8 triệu đô la nhưng không phải để tập trung vào nó, mà là tôn vinh những trí tuệ, cảm xúc và nghệ thuật đã kiến tạo phía sau…

Càng “không lặp lại”, càng khác biệt và tập trung vào những giá trị cảm xúc phía sau thì quá trình sáng tạo càng hứng thú. Anh Minh Nhựa – khách hàng của chúng tôi luôn sống và làm việc với tinh thần như thế. Và chúng tôi gọi đó là tình thần khách biệt của một “Global Collector”.

Một giá trị, hoặc một cảm xúc đẹp mà Trinity Live luôn muốn gìn giữ trong suốt quá trình thực hiện sự kiện giới thiệu Bộ sưu tập độc bản 421111?

Giá trị về gia đình, người thân, tình cảm chia sẽ gắn kết giữa đời sống và con người. Những gì thuộc về gia đình. Thực ra những giá trị về gia đình luôn là nền tảng cho những câu chuyện kế tiếp. Mà chúng tôi chuyển tải gần gũi qua ý niệm “Bữa Cơm Nhà”.

Bên “mâm cơm nhà”, chúng tôi đã chứng kiến anh Minh “rơi nước mắt” ít nhất 3 lần trong suốt sự kiện, khi anh ấy bên cạnh bố mẹ, vợ con, những người bạn bè và đồng nghiệp chí cốt của mình. Có một sự liên kết tình cảm và niềm tin rất mạnh mẽ giữa họ để một người dầy dạn như anh Minh chấp nhận để cảm xúc tự do thể hiện.

Anh Minh đã chia sẻ: “Từ bé, bố mẹ đi làm xa, con từng khao khát có được những câu dặn dò như thế này. Nhưng không sao. Con vẫn ở đây, con vẫn trưởng thành và con vẫn biết bố mẹ luôn quan tâm đến con. Con cảm ơn bố mẹ”. “Bữa cơm nhà” đã làm rất tốt vai trò của mình, phá bỏ rào cản và tạo ra đủ không gian cần thiết để khách hàng của chúng tôi thoải mái tự nói lên tiếng nói yêu thương. “Yêu thương là thứ khó nhất để vẽ thành hình”.


 
Back to top