BUSINESS OF LUXURY

Trẻ hoá sự xa xỉ (kỳ 4): CEO Rolls-Royce – Về cách triệu phú trẻ kiếm tiền ngày nay và chiến lược chăm sóc đặc biệt từ hãng xe Đức

Sep 01, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Với điện thoại thông minh và hệ sinh thái phần mềm, việc người trẻ ngày nay kiếm được hàng tỷ đô chỉ còn là trong tầm tay. CEO của Rolls-Royce, Torsten Muller-Otvos, chia sẻ tầm nhìn của ông về thế hệ triệu phú trẻ tuổi mới.

Chân dung CEO Rolls-Royce Torsten Müller Ötvös, trong một phỏng vấn độc quyền của LUXUO và WOW tại Fullerton Bay Hotel

Ông có thể chia sẻ về UHNW – Hội khách hàng có giá trị ròng cực cao mà Rolls-Royce các ông hay đề cập đến? 

Những người khá giả, những người giàu và những người siêu giàu, họ đều là khách hàng tiềm năng của Rolls-Royce – nơi tất cả các dòng xe đều được bán vượt giá từ trăm ngàn đến triệu đô. Tại Rolls-Royce, chúng tôi gọi họ là Ultra High Net Worth (UHNW) – hội những khách hàng có giá trị ròng cực cao.

Trước đây, khi nói đến UHNW hay khách hàng của Rolls Royce, người ta dễ dàng hình dung họ là những ông chủ sòng bạc, những cô gái được phủ vàng hay đại gia lớn tuổi có tiếng tăm.

Tuy nhiên giờ đây, hội UHNW của chúng tôi có người còn rất trẻ, họ cực kỳ thành công và sẵn sàng chi tiêu mạnh tay theo kiểu chủ nghĩa khoái lạc phù phiếm – điều mà trước đây chỉ có ở những người đang ở đỉnh danh vọng và một độ tuổi nhất định.

Torsten bên cạnh mẫu Rolls-Royce Cullinan mới nhất.

Ông đã nhận ra sự thay đổi này từ khi nào?

10 năm trước, tuổi trung bình khách hàng của chúng tôi là 56. Ngày nay, con số này giảm xuống còn 43. Điều đó thật sự đáng để tôi lưu tâm. Với mỗi người mua xe hơi Rolls-Royce ở độ tuổi 60, chúng tôi cần theo đuổi khi họ ở tuổi 30. Họ phải biết, am hiểu và khao khát dòng xe này ở hai, ba thập kỷ trước rồi mới chọn mua Rolls-Royce.

“Sự thay đổi lớn nhất của thương hiệu Rolls-Royce ngày xưa và bây giờ: nếu bạn nhìn vào hội Ultra High Net Worth, họ trẻ hơn rất nhiều, thực sự rất trẻ so với khi tôi gia nhập công ty”.

Là người dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về UHNW, tôi cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để làm giàu nhanh chóng. Và giới trẻ đang nắm bắt được điều đó. Xin lỗi nếu tôi nói thế này nhưng nếu bạn đủ thông minh, việc kiếm tiền giờ đây dễ dàng hơn rất nhiều so với 20 năm trước.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, những ứng dụng và hệ sinh thái phần mềm, bạn có thể kiếm tiền tỉ. Viết một phần mềm trò chơi, lĩnh vực kiếm tiền cực kỳ tiềm năng chẳng hạn.

Một điều khá hay ho là trong khi những người cùng thời như tôi, phần lớn tài sản có được đều thừa hưởng từ gia đình, thì ngày nay, những người thành công đã kiếm được tiền bằng chính nỗ lực lao động vất vả từ rất sớm.

“Chúng tôi nhìn thấy các ngành công nghiệp, đặc biệt là ở những nơi như Châu Á, được điều hành bởi những người trẻ hơn rất nhiều so với trước đây.”

Cullinan đã nhanh chóng trở thành biểu tượng thành công mới của Rolls-Royce

Đọc thêm: Trẻ hoá sự xa xỉ (kỳ 1): Tầm nhìn đột phá của Virgil Abloh cùng Louis Vuitton – Chiếc ghim cài ngàn USD và người đàn ông tái định nghĩa xa xỉ

Đọc thêm: Trẻ hóa sự xa xỉ (kỳ 2): Sơn Tùng và Binz đều chọn Rolex, tiêu dùng xa xỉ đã len lỏi vào Millennials và Gen Z Việt

Đọc thêm: Trẻ hóa sự xa xỉ (kỳ 3): Gucci đã chinh phục khách hàng Millennial và Gen Z như thế nào?

Điều này đã thay đổi chiến lược của Rolls Royce như thế nào?

Vâng, điều này thay đổi khá nhiều chiến lược của chúng tôi. Đầu tiên, chúng tôi chuyển mình và thêm phân khúc chế tạo những chiếc xe để đi lại và thư giãn, những dòng xe thông minh tự lái. Bạn có thể nhận ra ngay với dòng Cullinan SUV mà đơn đặt hàng của chúng tôi đã kín đến quý 4. Mẫu SUV này có giá bán lên đến 685.000USD, nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn những gia đình giàu có, những triệu phú trẻ tuổi.

“Tôi nghĩ rằng, tăng trưởng của hàng xa xỉ sẽ là một con số tích cực. Các nghiên cứu cho chúng tôi thấy thấy số lượng cá nhân trong hội UHNW luôn tăng trưởng khoảng 3% mỗi năm và 80% trong số họ điều hành các doanh nghiệp của riêng mình.

Chúng tôi cũng có dòng Black Badge cứng cáp, ngầu và tốt hơn một số dòng Rollers hiện tại, đánh thẳng vào những người trẻ tuổi thích lái xe và yêu thích sự bóng bẩy hào nhoáng của một siêu phẩm. Những triệu phú trẻ chiếm đến 60 đến 70% khách hàng của Cullinan và Black Bade.

Logo mới của Rolls-Royce

Tất nhiên, thực tế là, chúng tôi không đơn giản kinh doanh xe hơi, Rolls Royce là một công ty xa xỉ phẩm. Khách hàng của chúng tôi thường có nhiều xe, họ có nhà để xe giống như chúng ta có tủ quần áo vậy.


 
Back to top