BUSINESS OF LUXURY

Thị trường đồng hồ cao cấp châu Á vẫn lạc quan, bất chấp thị trường xám và thứ cấp

Oct 18, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Các số liệu về tình hình bán lại đồng hồ cao cấp sụt giảm đang làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái mạnh của thị trường Trung Quốc. Sự điều chỉnh chỉ là tạm thời?

Được thúc đẩy bởi các phương tiện truyền thông xã hội và nhiều sàn thương mại điện tử đang ráo riết quảng bá đồng hồ sang trọng, thị trường đồng hồ đã qua sử dụng của Trung Quốc đã chứng kiến ​​những mẫu đồng hồ được săn lùng và có giá cao ngất ngưởng trong những năm gần đây. Trong sáu tháng trước khi lệnh đóng cửa gần đây nhất của Thượng Hải, giá của chiếc Rolex Submariners đã qua sử dụng đã tăng 240 % và những khách hàng giàu có đã vui vẻ chi tiền của họ để mua được một trong những chiếc đồng hồ được thèm muốn này, coi đây là một khoản đầu tư an toàn hơn nhiều tài sản, và như một hàng rào chống lại lạm phát.

Mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng, sau sự bùng nổ của trào lưu mua sắm trả thù vào cuối năm 2020, sự suy thoái kinh tế và việc kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt đã phần nào làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Giờ đây, có vẻ như những người giàu có đang cắt giảm khoản chi tiêu tùy tiện của họ và bán bớt những chiếc Rolex và Patek Philippes mà họ từng rất thèm muốn, khiến giá giảm nhanh chóng.

Theo The Financial Times, một cổng thông tin về đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng ở Trung Quốc có tên Watcheco đã báo cáo giá của những chiếc Submariner cũ đã giảm 46%. Tuy nhiên, theo giá trên trang web của họ, những chiếc Submariner cũ này hiện đang được chiết khấu từ 10 đến 25%. Những khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính, những người chỉ vài tháng trước đây đã mua được những mẫu đồng hồ đáng mơ ước nhất, những phiên bản cổ điển hiếm có và giới hạn, những thứ giúp các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ duy trì hình ảnh và giá trị của họ, giờ đây dường như đang xếp hàng để bán chúng.

Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường cao cấp đã qua sử dụng đang hạ nhiệt vì những nhà sưu tập mua đồng hồ Rolex muốn thu lại lợi nhuận trong hai năm qua hay vì họ cần tiền lúc này. Các chuyên gia nói rằng nhịp độ mua sắm đã góp phần làm tăng 40% lượng nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ của nước này trong 10 tháng đầu năm 2021. Giờ đây, một số thương hiệu phổ biến đã mất từ ​​20 đến 50% giá trị trên thị trường thứ cấp ở Thượng Hải kể từ khi lệnh đóng cửa nghiêm ngặt được áp dụng vào tháng Ba.

Một người bán đồng hồ cũ ở Nam Kinh đã nói với truyền thông quốc tế rằng anh ta đã mua 6 chiếc đồng hồ Patek Philippe và 29 chiếc Rolex Submariner từ những người chủ gặp khó khăn chỉ trong tháng 7 – so với con số 0 của Patek Philippes và 5 chiếc Rolex Submariner trong quý đầu tiên của năm nay. Mọi người có vẻ đang hoảng loạn, nhưng tình hình có thực sự tồi tệ như vậy?

Báo cáo của Subdial50, chỉ số của 50 mẫu đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng hàng đầu được giao dịch nhiều nhất trên thị trường thứ cấp trên toàn cầu, giảm gần 23,78% so với mức cao nhất tháng 3 năm 2022 nhưng vẫn tăng 18,58% so với tháng 9 năm 2021. Điều này cho thấy sự điều chỉnh trên toàn thị trường, kể cả Trung Quốc. Giá trị của một chiếc Rolex Daytona Ref. 116508 có thể đã giảm 3% trong tháng trước, nhưng nó đã tăng 24,4% trong năm qua. Trong khi đó, mẫu Submariners cũ vẫn tăng từ 8 đến 13% so với mức của một năm trước, mặc dù gần đây đã giảm một vài %.

Với một số mẫu nhất định, đã có sự gia tăng đáng kể. Nhưng như Ross Crane, đồng sáng lập Subdial và nhà khoa học dữ liệu, người đã tạo ra nền tảng này chia sẻ với Bloomberg : “Những chiếc đồng hồ đã quay trở lại mức giá hợp lý hơn với đúng nhu cầu thị trường”.

Justin Reis, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Watchbox, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới về đồng hồ sang trọng đã theo dõi những gì đang xảy ra ở Trung Quốc. Ông giải thích : “Chúng tôi đang thấy một lượng khách hàng đang tìm cách bán lại nhiều mẫu đồng hồ, đặc biệt là các sản phẩm từ bộ sưu tập chủ lực của các thương hiệu và những mẫu thông dụng hơn”. Tuy nhiên, ông tin rằng “một lượng lớn khách hàng này đang muốn chuyển sang những mẫu đồng hồ đặc biệt, giới hạn, hiếm và độc quyền hơn bất kỳ thứ gì khác hiện nay”.

Watchbox được thành lập cách đây bảy năm với văn phòng tại Hoa Kỳ, Hồng Kông và Singapore. Vào đầu năm tới, công ty sẽ mở một văn phòng tại Thượng Hải, nơi Reis đã chứng kiến  ​thị trường phát triển tốt nhờ tệp khách hàng đang nghiên cứu và đầu tư vào hàng xa xỉ. Ông nói: “Từng được coi là một sở thích, sưu tập đồng hồ ngày nay đã có lượng lớn khán giả hơn nhiều”.

“Người tiêu dùng – cụ thể là những người mới – có xu hướng bị thu hút bởi những sản phẩm dễ nhận biết nhất. Ví dụ, Patek Philippe Nautilus và Rolex Daytona là hai mẫu đồng hồ đỉnh cao như vậy, luôn thu hút một lượng lớn người hâm mộ vì thiết kế, được công nhận và những gì chúng đại diện cho những thương hiệu này. Do đó, giá trị thị trường của những mẫu này nhanh chóng leo thang trong hai năm qua”.

Tuy nhiên, những thứ đang diễn ra không phải là dấu hiệu của thị trường sắp sụp đổ – giống như một sự điều chỉnh hơn. Reis lập luận: “Trên toàn thị trường thứ cấp (đồng hồ cũ), sự chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá giao dịch đã giảm xuống so với mức cao nhất mọi thời đại vào đầu mùa xuân năm 2022”. Ông coi đây là một điều tốt để khuyến khích nhiều nhà sưu tập hơn vào thị trường.

Ông tiếp tục rằng các mẫu chủ lực của Rolex (chẳng hạn như Submariner 116610LN thế hệ trước) cũng vẫn ổn định về cả nhu cầu và giá trị trong suốt thời kỳ này, và các mẫu phức tạp như Audemars Piguet và Vacheron Constantin cũng đã đạt được sức hút.

Báo cáo suy giảm ở Trung Quốc đại lục trái ngược với doanh số bán đấu giá đồng hồ mạnh mẽ ở Hồng Kông; Sotheby’s đã đạt được chuỗi doanh thu cao nhất ở châu Á vào tháng 4 là 43 triệu USD. Ngay cả trong đợt bán hàng gần đây tại Hong Kong Luxury Edit vào tháng 7, Joey Luk, Trưởng bộ phận Đồng hồ Châu Á của Sotheby’s cho biết, “công ty đã đạt được tổng doanh số bán hàng cao nhất từ ​​trước đến nay cho một chuỗi sự kiện bán hàng trực tuyến.”

Điều đó cho thấy, người Trung Quốc vẫn đang chi tiêu bất chấp sự suy thoái. Luk nói: “Vào năm 2021, chúng tôi có số lượng người đấu giá từ Trung Quốc cao nhất kể từ năm 2015. Trên thực tế, cho đến nay vào năm 2022, tổng doanh thu từ các nhà sưu tập Trung Quốc của Sotheby’s đã đạt “mức tăng 68% so với toàn bộ năm 2021”. Những sản phẩm tiêu biểu hàng đầu như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet vẫn rất thu hút các nhà sưu tập, bao gồm cả những người ở Trung Quốc.

“Thị trường liên tục tự điều chỉnh và chúng tôi thấy các chu kỳ này thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, đối với những nhà sưu tập chuyên nghiệp, họ không dễ bị ảnh hưởng bởi triển vọng kinh tế và do đó nhu cầu của họ vẫn mạnh mẽ đối với những chiếc đồng hồ quý hiếm, chất lượng cao’’, kể tên hai tâm điểm trong đợt bán hàng mùa thu ở Hong Kong – một chiếc Patek Philippe Skymoon 5002 và một chiếc Philippe Dufour Simplicity.

Các câu hỏi về việc liệu nền kinh tế Trung Quốc có tiếp tục tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với đồng hồ xa xỉ hay không và liệu giá của các mặt hàng đã qua sử dụng có tiếp tục giảm hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Trước mắt, chúng ta sẽ cần chờ xem liệu đợt suy giảm gần đây có phải chỉ là sự điều chỉnh của thị trường vốn đã biến động hay không.


 
Back to top