Thị trường hàng bán lại đang tái định hình tương lai của thời trang châu Á
Trong văn hóa châu Á, quần áo cũ từ trước đến nay được coi là điều cấm kỵ vì người ta thường liên tưởng đến những thứ không tốt đẹp của nó và sự kỳ thị của xã hội đối với việc mặc quần áo đã qua sử dụng. Tuy nhiên, nhu cầu gia tăng gần đây đang thách thức quan điểm này.
Trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra một sự thay đổi cơ bản trong cách mọi người mua sắm. Khi nền kinh tế bắt đầu suy thoái trên toàn cầu, người tiêu dùng bắt đầu chú ý hơn đến thói quen mua sắm và mua ít đi. Hơn bao giờ hết, giờ đây mọi người mua hàng có ý thức hơn, có kỳ vọng cao hơn đối với các công ty quảng cáo về các hoạt động bền vững và ủng hộ các thương hiệu phù hợp với giá trị của họ.
Với việc ngành công nghiệp thời trang bắt đầu vật lộn với sự chia rẽ ngày càng tăng tốc trong quan điểm về môi trường từ các mô hình sản xuất, mua sắm đồ cũ đã nổi lên như một giải pháp tiên phong trong cuộc đua hướng tới thời trang bền vững. Trong khi nhiều thương hiệu đang báo cáo sự giảm sút về doanh số bán hàng và lượng truy cập của người tiêu dùng, đại dịch đã vô tình thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lại còn non trẻ.
Vào năm 2020, khi các nhà bán lẻ trên toàn thế giới bị tê liệt vì đại dịch, ngành thời trang bán lại đã tăng vọt lên mức 40 tỷ USD. Sự tăng trưởng này có thể là do nhu cầu tăng vọt ở châu Á: Vestiaire Collective, một nền tảng toàn cầu về đồ thời trang đã qua sở hữu, báo cáo số lượng đơn đặt hàng ở châu Á tăng 121%, và tăng 98% số lượng người bán đồ cũ so với thời kỳ trước COVID.
Trong lịch sử, các trang web bán lại đã gặp khó khăn khi mở rộng sang thị trường châu Á do văn hóa ưa chuộng đồ mới đã tồn tại rất lâu và sự mê tín rằng mặc quần áo đã sở hữu trước của người khác là điều không may mắn. Trong khi việc mua sắm hàng hiệu mới luôn là lựa chọn ưu tiên, người tiêu dùng cũng không còn xem trọng việc sử dụng hàng hiệu như một dấu hiệu của tầng lớp xã hội. Đặc biệt là ở Singapore, nơi đã có sự phát triển kinh tế tăng vọt và có nhu cầu cao đối với các mặt hàng xa xỉ, người tiêu dùng ngày càng hiểu biết về giá hơn và sẵn sàng bán lại như một hình thức đầu tư. Điều này giúp cho hầu hết quần áo được tìm thấy trên các nền tảng thương mại bán lại có uy tín thường là hàng hiệu mới và có chất lượng cao.
Theo một cuộc khảo sát do BCG và Vestiaire Collective thực hiện, những người tiêu dùng xa xỉ trẻ tuổi là những người tham gia nhiều nhất vào thị trường đồ cũ, với 54% thuộc Gen Z và 48% khách hàng xa xỉ trẻ mua hàng đã qua sử dụng. Tham gia vào nền kinh tế bán lại cũng mang lại cho khách hàng sức mua lớn hơn do mức giá thấp hơn và nó tạo cơ hội cho họ kiếm tiền từ tủ quần áo và tăng thu nhập khả dụng của họ. Người đồng sáng lập Vestiaire Collective, Fanny Moizant, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Số lượng sản phẩm bị bỏ quên trong tủ quần áo của người châu Á là rất lớn. Người tiêu dùng đã dành nhiều năm để xây dựng các bộ sưu tập quần áo và túi xách – phần lớn là không mặc do đại dịch – Do đó khiến chúng trở thành lựa chọn hàng đầu để bán lại”.
Xu hướng bán và mua hàng hóa đã sử dụng càng được khuếch trương thông qua sự hồi sinh của quần áo cổ điển trên các phương tiện truyền thông xã hội, túi It-bag và các thương hiệu xa xỉ ít người biết đến trong quá khứ. Nhu cầu còn được thúc đẩy thêm nhờ những người nổi tiếng cũng bắt đầu bước vào lĩnh vực này, bằng cách mặc các món đồ cũ hoặc bán đồ của riêng họ: Bella Hadid thừa nhận bán và mua sắm trên Depop, Jennie của Blackpink thường xuyên mặc những món đồ cổ điển của Chanel. TikTok, nền tảng truyền thông xã hội yêu thích của Gen Z, cũng đã chứng kiến một loạt những người có ảnh hưởng tạo ra một nền văn hóa mới về thời trang tiết kiệm và cá nhân hóa, và sự nổi tiếng của họ phản ánh thông qua doanh số bán hàng trên các nền tảng bán lại như Carousell.
Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ trong suy nghĩ của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với người tiêu dùng châu Á. Sự thay đổi này có thể là do một thái độ sống mới, cùng với mong muốn thực hành tiêu dùng có trách nhiệm. Thời trang bán lại thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cung cấp một giải pháp thay thế bền vững hơn cho những người tiêu dùng muốn mua sắm có ý thức.
Moizant giải thích: “Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã thúc đẩy các xu hướng có từ lâu trong ngành thời trang và tập trung vào những gì chúng ta thực sự coi trọng và tại sao. Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ millennials và Gen Z, muốn phát triển phong cách riêng và thói quen tiêu dùng của họ theo những cách mới, phá vỡ các truyền thống như thời trang nhanh và thiết lập cách suy nghĩ mới về việc mua và bán quần áo của họ.”
Mua sắm đồ cũ không còn có nghĩa là lùng sục các chợ trời và cửa hàng từ thiện, sự phát triển của các trang web bán lẻ trực tuyến cung cấp một loạt các dịch vụ hợp lý đã khiến việc mua sắm quần áo đã qua sử dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các công ty hàng bán lại như Vestiaire Collective và The RealReal thậm chí còn cung cấp dịch vụ trợ giúp đặc biệt được cá nhân hóa xử lý mọi thứ từ việc lập danh mục và liệt kê các mặt hàng đến quy trình xác thực hàng hóa. Các nhà bán lẻ có trụ sở tại Singapore như The Fashion Pulpit và A Vintage Tale cũng đã cam kết mang đến cho khách hàng của họ nhiều cơ hội hơn để mua hàng hóa đã qua sử dụng và đồ cũ thông qua dịch vụ hoán đổi quần áo và giá cả phù hợp.
Vào cuối năm 2021, nhiều thương hiệu cao cấp cũng đã bước chân vào cuộc chơi hàng bán lại: Balenciaga thiết lập quan hệ đối tác với Reflaunt; Gucci và Burberry với The RealReal; và Mulberry đã giới thiệu The Mulberry Exchange, một chương trình bán lại nội bộ. Thị trường đồ đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng lên gần 1,5 lần quy mô thời trang nhanh vào năm 2028. Và thị trường châu Á đang dẫn đầu: tại Vestiaire Collective, số lượng đơn đặt hàng trung bình từ châu Á hiện gấp đôi so với châu Âu. Moizant nói: “Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của cái mà chúng tôi gọi là sự bành trướng của châu Á.”
Khi các thương hiệu cũng như người tiêu dùng đang xem xét lại cách thức thời trang có thể và nên được tiêu thụ, thị trường bán lại tiếp tục thách thức sự kỳ thị và mang đến những cách mua sắm bền vững hơn, cho những món đồ từng được yêu chuộng. Có lẽ sau này tương lai của thời trang sẽ không còn ảm đạm nữa?