DINING LIBRARY

Có một vườn nho Bordeaux cổ tích tại Chanel

May 12, 2020 | By Stephanie Nguyen

Mỗi khi nghĩ đến Chanel, có lẽ chẳng ai nghĩ đến rượu vang. Thật vậy, đối với hầu hết công chúng, nhà mốt lừng danh được quý bà Gabrielle “Coco” Chanel sáng lập là cái tên đại diện cho phong cách và vẻ đẹp Paris. 

Với gia đình sở hữu nhà mốt Chanel, những vườn nho và thời trang haute couture chắc hẳn có sự đồng điệu nhất định.

Vậy mà trong hơn hai thập kỷ qua, cũng chính nhà mốt này đã âm thầm mua lại các cơ sở sản xuất rượu vang cả ở Pháp và nước ngoài, mở ra những nỗ lực không ngừng trong việc bảo tồn ngành nghề thủ công kinh điển nhất của nước Pháp: sản xuất rượu vang.

“Chanel đang đầu tư cho những giá trị lịch sử, hoặc theo cách chúng ta hay dùng là patrimoine”, ông Nicolas Nicolas Audebert, Giám đốc vườn nho Chanel, cho biết.

“Patrimoine”, có nghĩa là gia tài hoặc di sản, là từ dùng để thể hiện cách thức Chanel tiếp cận với thời trang. Điều tương tự cũng được áp dụng với hành trình sản xuất rượu vang. Ông Audebert bộc bạch: “Chúng tôi có cùng một tầm nhìn dài hạn trong bảo tồn và phát triển di sản này – nâng niu chất lượng, chờ đợi đúng thời điểm và bảo vệ danh tiếng savoir-faire.”

Chanel_4_1.tif

Chính sự cam kết giữ gìn savoir-faire ấy là chìa khóa thôi thúc Chanel mở rộng các cơ sở sản xuất rượu vang truyền thống. Trong khoảng thời gian Chanel mua vườn nho đầu tiên, Château Rauzan-Ségla, vào năm 1994, nhà mốt cũng đã thành lập công ty con có tên Paraffection vào năm 1997 để quản lý quyền sở hữu maisons d’art (nhóm những nhà sản xuất thủ công cao cấp, bao gồm nhà may nút thủ công và nhà kim hoàn trang phục Desrues, nhà thêu Lesage, nhà làm lông Lemarié và nhiều cơ sở uy tín khác). Paraffection mang sứ mệnh duy trì sự sống cho những cơ sở thủ công cao cấp và phát huy các kỹ thuật thiết kế, chế tạo truyền thống của Pháp.

Ông Audebert nhấn mạnh, việc mua lại các cơ sở sản xuất rượu vang ở Bordeaux và một số vùng rượu khác trên thế giới là nhằm bảo tồn và tôn vinh các ngành nghề truyền thống đang bị đe dọa ở Pháp. Sau năm 1994, Chanel tiếp tục mua Château Canon và Berliquet (cùng thuộc Bordeaux), Vườn nho St. Supéry ở Thung lũng Napa, California và mới đây nhất là Domaine de l’Ile nằm trên đảo Porquerolles, gần cực nam của Côte d’Azur, Pháp.

Chanel_7.jpg

“Chúng tôi đang phát triển kinh doanh hướng đến đối tượng tiêu dùng mới. Chúng tôi muốn cho thế hệ mới hiểu tại sao Bordeaux không chỉ là một loại rượu mà cha ông của họ uống, mà còn mang trong nó một di sản cần phải bảo tồn”, ông Audebert tâm huyết.

Thuyết phục thế hệ sành rượu trẻ uống một ly vang Bordeaux thì dễ, nhưng để giải thích cho họ sự cầu kỳ và phức tạp tạo ra điều khác biệt cho  các nhà sản xuất vang Bordeaux và sản phẩm của họ, lại là một phạm trù hoàn toàn khác.

Bỏ qua sự rối rắm khi phân loại “cru”, “left bank” hay “right bank”, thì khái niệm “terroir” (thổ nhưỡng) có lẽ là quan trọng nhất đối với bất kỳ người đam mê rượu vang trẻ tuổi nào. Nói ngắn gọn, thổ nhưỡng bao gồm cấu tạo địa lý và khí hậu (đất, địa hình, thời tiết), bên cạnh những tập quán canh tác truyền thống. Tất cả điều này tác động trực tiếp đến sự phát triển của nho và cho ra rượu vang khác nhau. Đất vườn từ vườn này sang vườn khác trong cùng một lãnh thổ đã có sự khác biệt, do đó rượu vang sản xuất tại Bordeaux có nhiều biến thể rất tinh tế về hương vị.

Chanel_3_1.tif

Vườn Château Rauzan-Ségla có cấu tạo đất rất đa dạng, cho ra rượu vang đậm vị với chủng loại phong phú. Thêm vào sự phức tạp vốn có về mặt địa lý, vườn cũng trồng nhiều giống nho, từ Cabernet Sauvignon đến Merlot và một ít nho Cabernet Franc, Petit Verdot.

Vào thời điểm thu hoạch từ tháng 9 đến đầu tháng 10, Audebert cùng quản lý vườn nho, ông François Baudoux, giám sát việc hái và chế biến nho trên diện tích hơn 70 ha. Sau khi thu hoạch, nho được ngâm trong thùng thép không gỉ lớn để lên men và chỉ dừng lại cho đến khi đạt được màu sắc, hương vị và lượng tanin tiêu chuẩn.

Chất rượu nguyên bản được chuyển sang thùng gỗ sồi 100 tuổi chế tác thủ công để ủ cho trưởng thành trong 18 tháng. Đây là lúc quá trình pha chế rượu bắt đầu và sự tinh tế trong chất và vị của nho mới trở nên nổi bật. Rượu làm từ nho vườn sẽ được pha chế bởi rượu đến từ những nơi khác, tạo nên sự bổ sung hay khuếch đại cần thiết và cho ra mùi vị đặc trưng riêng biệt. Mối tương quan giữa thổ nhưỡng, giống nho và quá trình pha chế dưới sự hướng dẫn và giám sát của Audebert tạo ra những chai vang được khao khát nhất thế giới.

Chanel_11_1.tif

Tuy nhiên, với ông Audebert, điều khiến cho rượu vang nho của Pháp đặc biệt không chỉ nằm ở thổ nhưỡng. “Với sự tồn tại trải dài qua hơn 400 năm lịch sử, Bordeaux là một xứ sở truyền thống với nhiều lâu đài sang trọng, cổ kính.” Điều Chanel nhắm đến không phải là lợi nhuận, mà là việc bảo tồn di sản thông qua mua lại và phát triển các vườn nho lâu đời, cùng nhiều lâu đài cổ tại đây.

Chanel_2_1.tif

“Khi so sánh những nỗ lực của chúng tôi với các tập đoàn khác cũng mở rộng với kinh doanh rượu vang, thì Chanel đang tiếp cận theo hướng rất khác. Đó là chiến lược của Chanel. Đó là đẳng cấp couture.”

Bên cạnh đó, Chanel vẫn có những phương pháp rõ ràng để mở rộng liên tục trong thị trường rượu vang. Từ năm 1954, Chanel đã thuộc sở hữu bởi dòng tộc Wertheimers, một dòng tộc kín tiếng lâu đời tại Pháp. Khi việc kinh doanh Chanel được truyền lại cho các thế hệ sau của Wertheimers, các vườn nho lịch sử thuộc sở hữu của họ cũng được các các cộng đồng truyền thống ủng hộ. Đây chắc chắn là một tầm nhìn về di sản xứng đáng để tôn vinh.

L’officiel USA


 
Back to top