LIFE

Indonesia và nỗ lực đánh thức tiềm năng di sản hàng hải của quốc đảo

Jun 21, 2019 | By admin

Indonesia vốn nổi tiếng như một xứ sở thần tiên với du khách nhưng Nino Krisnan lại tập trung vào việc làm cho người dân địa phương quan tâm đến sự hấp dẫn của việc lái thuyền. Beroar Ayo!

Indonesia – viên ngọc quý của Đông Nam Á, nổi tiếng về sự đa dạng sinh học tự nhiên, đất nước này gồm 17.000 hòn đảo trải dài từ Sabang ở phía tây đến Tây Papua ở phía đông với dân số 240 triệu dân từ hơn 300 dân tộc.

Nino Krisnan is a practicing naval architect and yacht designer, and Secretary General of Community for Maritime Studies Indonesia (CMSI)

Nino Krisnan là một kiến ​​trúc sư ngành hàng hải và nhà thiết kế du thuyền, anh còn là Tổng thư ký Cộng đồng Nghiên cứu Hàng hải Indonesia (CMSI)

Với biển chiếm phần lớn lãnh thổ của đất nước, quốc đảo nhiệt đới có một không hai này sở hữu một trong những bờ biển dài nhất thế giới nhưng vẫn là một sân chơi chưa được khai thác nhiều cho du thuyền.

Chính phủ Indonesia đang gặp khó khăn trong việc phát triển một bộ quy tắc – bao gồm tổ chức và các quy định – cho việc lái thuyền giải trí và đặc biệt là giải phóng tiềm năng của đất nước để trở thành một trong những điểm đến cho du thuyền hàng đầu thế giới, một sân chơi du thuyền thực sự.

Một số bước tiến đã được hiện thực hóa như Hệ thống đăng ký điện tử du thuyền (YachtERS; yachters.beacukai.go.id) dành cho các du thuyền nước ngoài. Có một vài bến du thuyền được xây dựng như Marina Labuan Bajo gần Komodo, Câu lạc bộ Hàng hải Indonesia ở Jakarta và Khu nghỉ mát Kinara Marina ở Thousand Islands ngay ngoài thủ đô.

Ngoài ra còn có một số sáng kiến ​​của chính phủ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu cảng nổi để neo đậu trên khắp vùng biển Indonesia và 21 cảng nhập cảnh để dành cho du thuyền nước ngoài ghé thăm.

Nhiều sáng kiến ​​này tập trung vào việc phục vụ cho các thuyền du lịch, được coi là một cơ hội kinh tế lớn cho du lịch Indonesia. Chính phủ cầm quyền đã tuyên bố mong muốn làm cho ngành du lịch Indonesia vươn lên vị trí hàng đầu, vượt qua các ngành công nghiệp khai thác như dầu khí, than đá và dầu cọ.

Pristine lagoons wind through the limestone islands of Raja Ampat, one of Indonesia's most iconic cruising grounds; Conservation International photo by Sterling Zumbrunn

Các đầm phá nguyên sơ uốn lượn qua các hòn đảo đá vôi Raja Ampat, một trong những địa điểm du lịch mang tính biểu tượng nhất của Indonesia;

Bên cạnh việc làm cho đất nước trở nên hấp dẫn với du thuyền nước ngoài, một trong những thách thức lớn nhất là biến người Indonesia thành nguồn lực chính của đất nước trong lĩnh vực du thuyền giải trí và kinh tế du thuyền.

Họ có quần đảo nhiệt đới lớn nhất thế giới, nhưng phần lớn người dân Indonesia của thế hệ hiện tại thiếu hiểu biết về văn hóa hàng hải của đất nước – và ít có mong muốn được ra ngoài và chơi trên biển.

Indonesia có một lịch sử hào hùng như một vương quốc hùng mạnh về hàng hải, cụ thể là trong các đế chế Srivijaya và Majapahit, nhưng sự thống trị của họ với các vùng biển và quần đảo đã bị mất đi trong thời kỳ thuộc địa và hậu quả vẫn còn cho đến tận ngày nay.

Cộng đồng Nghiên cứu Hàng hải Indonesia (CMSI) tin rằng nỗ lực này cần một sự hiệp đồng giữa chính phủ, cộng đồng người dân, học giả và các ngành công nghiệp cộng thêm một loạt bước đột phá, chứ không thể dùng cách tiếp cận thông thường.

“Tất cả các bên cần phải làm việc cùng nhau để tạo ra một nền văn hóa lái thuyền ở quốc gia này, và sau đó là một lối sống du thuyền. Đây là một phong trào nhằm tiếp cận với càng nhiều người Indonesia càng tốt và đưa họ đến các hoạt động liên quan đến lái thuyền với mục đích tạo ra một thế hệ hàng hải mới, thoát khỏi tư duy định hướng trên đất liền trước đó. Chúng tôi gọi đó là một phong trào lái du thuyền tại nhà, một cuộc sống trên thuyền cho tất cả mọi người – mỗi người Indonesia.”

CMSI's Ayo Berlayar (Let’s Go Sailing) programme has lured many Indonesians onto the water

Chương trình CMSI Ayo Berlayar (Hãy cùng lái thuyền) đã hấp dẫn được nhiều người Indonesia ra biển

Bằng các hành động thực tế, CMSI tập trung vào các trải nghiệm hàng hải thực hành bằng các chương trình và chiến dịch tuyên truyền. Chương trình Ayo Berlayar (Hãy cùng lái thuyền) đã thu hút hàng trăm người Indonesia đến tận hưởng biển trên thuyền buồm.

CMSI đã làm việc với các tổ chức chính phủ liên quan về các quy định và chính sách hỗ trợ lái thuyền giải trí, và đã được mời đến nhiều hội thảo và chương trình trò chuyện để thảo luận về các chiến dịch của tổ chức.

Đầu năm nay, CMSI đã tổ chức một sự kiện mang tên Indonesia Lái thuyền tại Triển lãm Motor quốc tế Indonesia (25 tháng 4 đến 5 tháng 5), sự kiện kéo dài 11 ngày thu hút hơn 500.000 khách mỗi năm. Năm ngoái, chương trình đã có tới 300 triệu đô-la Mỹ trong các giao dịch.

Boating Gathering đã giới thiệu tới các khán giả phong cách sống trên biển bằng cách trưng bày một loạt các du thuyền, động cơ, đồ chơi và các môn thể thao dưới nước khác như chèo thuyền, lướt ván, lướt sóng để họ khám phá.

The Indonesia Boating Gathering was held at this year's Indonesia International Motor Show, which attracted over 500,000 visitors

Indonesia Boating Gathering được tổ chức tại Triển lãm Motor quốc tế Indonesia, thu hút hơn 500.000 du khách

“Chúng tôi đã tổ chức các buổi nói chuyện về phong cách chèo thuyền, sự hồi sinh của ngành và tập hợp cộng đồng liên quan đến du thuyền bao gồm các thủy thủ, chủ sở hữu các du thuyền, người câu cá và thợ lặn. Chúng tôi nhằm mục đích lôi kéo các khán giả tích cực này vào thế giới du thuyền đầy thú vị, hy vọng sẽ gieo một hạt giống quan tâm để phát triển. Đó là một bước đầu tiên nhỏ nhưng quan trọng trên con đường đến với một triển lãm thuyền quốc tế”, đại diện CMSI chia sẻ.

CMSI hy vọng trong tương lai gần, người Indonesia sẽ tận hưởng lối sống du thuyền tại nhà để có thể chào đón du thuyền nước ngoài và du khách khám phá tiềm năng to lớn của viên ngọc Đông Nam Á.


 
Back to top