BUSINESS OF LUXURY

Độc quyền: Frederic D’Avella – Một gã đến, không phải để bán Baron D’Avella

Nov 29, 2022 | By Ton Binh

Một chai champagne Baron D’Avella nằm ngoài tầm với của phần đông dân số, đến cả website cũng không thể được truy cập nếu bạn không là thành viên. Vậy mà trái với kỳ vọng, CEO Frederic D’Avella lại sẵn lòng chia sẻ về bí quyết làm nên thương hiệu champagne, cũng như đưa ra lời khuyên cho một chai champagne đáng-mua.

Frederic D’Avella có mặt tại Việt Nam để tham dự Passion Week, tổ chức bởi Khách sạn Park Hyatt Saigon, nơi anh nói về cách thưởng thức champagne đúng điệu, cách đưa champagne vào cuộc sống và chia sẻ với người thân yêu. Anh có rất nhiều ý kiến cũng như góc nhìn về công việc, đều xuất phát từ lòng tự hào và đam mê. Dù gì, “có lý do để champagne là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới.”

“Champagne mang tâm huyết của người sản xuất”

Đối với Frederic, khi mua một chai champagne, bạn không chỉ mua một sản phẩm, mà là mọi giá trị và kỹ năng chế tác, từ mùi hương, hương vị, bao bì đến lịch sử – Bạn đang nhâm nhi cả một thương hiệu. Những câu hỏi như “Ai làm nên chai rượu này?”, “Câu chuyện đằng sau nó là gì?” quan trọng với Frederic và một doanh nghiệp gia đình như Baron D’Avella. Anh đã lớn lên trong tình yêu, đam mê mà ông nội và cha để lại, từ đó hiểu sự quan trọng của kết nối giữa người với người. Baron D’Avella đã 300 năm tuổi, không thể định giá bằng một con số đơn giản, và Frederic thực sự cảm thấy trách nhiệm cùng niềm vui khi tiếp quản thương hiệu từ thế hệ trước.

Frederic D’Avella (bên trái)

“Tôi và anh trai rất may mắn khi được lớn lên cùng lịch sử và có cơ hội nối tiếp truyền thống, như là những người bảo vệ gia đình vậy. Chúng tôi có thể lan tỏa giá trị đó cho thế hệ tiếp theo, một cách trù phú, đẹp đẽ hơn.”

Đối với Baron D’Avella, giá trị đó nằm ở sự cân bằng, mềm mỏng và trọn vẹn, tươi mới và sảng khoái. Đó là mong ước của người làm rượu – Một hương vị mạnh mẽ, phức tạp, đáng nhớ. Đồng thời, Frederic mong muốn khách hàng có được trải nghiệm nhiều hơn là sản phẩm: “Thương hiệu muốn kết nối với mọi khách hàng như một thành viên gia đình, nên mọi quyền lợi của thành viên Baron D’Avella đều riêng tư, để giá trị đó không bị mai một.”

Champagne mang giá trị truyền thống trong thế giới hội nhập

Đặc biệt với một doanh nghiệp gia đình, thử thách lớn nhất là bảo toàn truyền thống qua hàng thế kỷ – sự gắn bó với vùng đất thiên nhiên, kỹ năng làm rượu thủ công – trong một thế giới dịch chuyển nhanh đến mức thời gian trở nên xa xỉ.

“Bạn cần thời gian để làm rượu. Bạn cần thời gian để bảo tồn môi trường. Mọi thứ đều chậm rãi, cần nhiều sự tôn trọng để bảo vệ thương hiệu. Cần thời gian để tạo ra sự tuyệt vời.”

Frederic đùa rằng, có lẽ Baron D’Avella là doanh nghiệp “lowtech” nhất thế giới do mọi công đoạn làm rượu đều được giữ nguyên như cách đây 300 năm, như ông bà tổ tiên trước đây vẫn làm. Từ A đến Z, mọi thứ đều được làm thủ công. Truyền thông là nỗ lực duy nhất của thương hiệu để tích hợp công nghệ vào hoạt động, tuy chỉ giới hạn trong một tệp khách hàng nhỏ. Khó khăn này cũng là điều Frederic tự hào nhất về thương hiệu: Làm thế nào để là chính mình trong thế giới của sự giao thoa.

“Champagne không phải là một sản phẩm xa xỉ”

Nếu châu Á có trà đạo, thì châu Âu có rượu, hay cụ thể là champagne. Tương tự với trà đạo, champagne cũng có nguồn gốc, có cách thưởng thức, là một phần của văn hóa và đời sống thường ngày, khác xa xa xỉ phẩm. Điều khiến champagne đặc biệt chính là thời gian sản xuất lâu dài cùng đam mê, chứ không phải giá thành đắt đỏ.

“Tôi nghĩ sự tương đồng này rất đáng để tâm. Cũng như trà đạo, không phải ai cũng có thể tiếp cận và hiểu champagne, nên nhân dịp Passion Week, tôi muốn nhiều người biết đến Baron D’Avella và champagne hơn. Không phải quảng cáo, mà là kết nối giữa người với người. Champagne là thứ thuộc về cảm xúc.”

Vì vậy, khi mua champagne của Baron D’Avella, bạn được mời đến trải nghiệm cuộc sống của gia đình D’Avella, từ đồ ăn thức uống, quần áo, đến các hoạt động giải trí, sở thích, thể thao. Sở hữu một chai Baron D’Avella, bạn trở thành thành viên của gia đình. Lúc này D’Avella không chỉ là một chai champagne, mà là một thương hiệu phong cách sống.

Champagne Baron D’Avella cùng chia sẻ giá trị Việt

Đến Việt Nam lần đầu, Frederic có cơ hội quan sát cuộc sống của người Việt, và kết luận rằng những giá trị đáng trân quý của văn hóa Việt Nam tương đồng với niềm yêu thích thưởng thức rượu champagne tại châu Âu, cụ thể tại Baron D’Avella.

“Tôi nghĩ giá trị quan trọng nhất nằm ở gia đình. Chúng tôi có khoảng 100 khách hàng khắp thế giới, và tôi biết từng người một, giữ mối quan hệ tốt đẹp với họ,” Frederic cho biết, trong khi giải thích về một chai Baron D’Avella được làm riêng cho gia tộc Versace.

Sau gia đình là thứ Frederic gọi là “cuộc tìm kiếm thẩm mỹ,” mô tả mong muốn cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, vui vẻ hơn. Baron D’Avella là thương hiệu mang trong mình hai di sản Pháp và Ý – những nền văn hóa luôn kiếm tìm, kiến tạo và trân trọng cái đẹp. Và cuối cùng, Frederic cho rằng champagne Baron D’Avella cùng chia sẻ sự gắn kết với văn hóa Việt Nam – với thiên nhiên, với con người.

“Chúng tôi mơ về một thế giới của sự cân bằng và đẹp đẽ trong mọi khía cạnh. Tất nhiên đó là một cuộc phiêu lưu, mang cái đẹp từ thiên nhiên đến với khách hàng, đồng thời gắn kết mọi yếu tố tham gia vào hành trình đó.”

Bài: Bảo Châu

 
Back to top