Phong cách / Làm đẹp

Năm 2019, Influencer marketing thống trị lĩnh vực thời trang & làm đẹp

Nov 08, 2019 | By Trang Ps

Từ ra mắt thương hiệu cùng tên, hợp tác với những trung tâm mua sắm xa xỉ, đến thiết kế, ra mắt sách… các ngôi sao mạng xã hội đã thu về hàng tỷ USD trong năm 2018.

influencer marekting thoi trang lam dep 2019

Camila Coelho, Aimee Song và Negin Mirsalehi tại #REVOLVEfansion.

Theo báo cáo State of the Creator Economy năm 2018 của công ty phần mềm marketing IZEA, influencer marketing (hình thức marketing với những người có ảnh hưởng – influencer) đã phát triển trên tất cả nền tảng, và có tới 70% doanh nghiệp đầu tư vào hình thức marketing này. Revolve, công ty thời trang với thâm niên 15 năm, đã chi khoảng 14 triệu USD cho influencer marketing năm 2017. Nhưng số tiền đó chỉ chiếm 25% ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp táo bạo này.

Mấu chốt là doanh nghiệp đã đổ một lượng tiền khủng khoảng 2 tỷ USD, vì loại hình tiếp thị này được đánh giá đạt hiệu quả đáng kể so với các phương pháp quảng cáo đa phương tiện truyền thống.

Năm 2018, những diễn biến kiếm tiền của nhiều ngôi sao trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp bùng nổ, và điều này tiếp tục ảnh hưởng đến năm 2019.

Sự phát triển của micro-influencer (10.000 đến 100.000 người theo dõi) và nano-influencer (gần 10.000 người theo dõi) chỉ có mục đích đẩy những cuộc đối thoại về influencer gia tăng. Những người này được các công ty thuê về và chiếm lĩnh các trang báo chính trong suốt 12 tháng qua.

Cuộc chiếm lĩnh thị trường làm đẹp (beauty brand)

influencer marekting thoi trang lam dep 2019

James Charles tại buổi gặp gỡ và chào đón Morphe.

James Charles, beauty vlogger 19 tuổi đã đoạt giải People’s Choice Award cho hạng mục Beauty Influencer. Khi anh chàng hợp tác với thương hiệu Morphe, mọi sản phẩm đều được bán sạch trong vòng 10 phút. Dù vậy, Charles cho biết anh không hề có kế hoạch cụ thể gì để ra mắt dòng sản phẩm riêng.

Trong khi đó, MAC Cosmetics đạt tăng trưởng hai con số một phần nhờ việc hợp tác với Patrick Starr, YouTuber có hơn 4 triệu lượt đăng ký, đưa anh trở thành một trong những beauty vlogger được theo dõi nhiều nhất.

Một ngôi sao đình đám khác mang tên Jeffree đã hết sức tận dụng kênh YouTube và dòng mỹ phẩm cùng tên để kiếm khoảng 18 triệu USD trong năm qua, biến anh trở thành YouTuber đạt số tiền cao nhất năm.

Mỗi tháng đều có một thỏa thuận lớn diễn ra giữa các influencer và doanh nghiệp mỹ phẩm. Trong đó, cánh mày râu được xem là những người gặt hái nhiều đột phá trong lĩnh vực này.

Những cuộc hợp tác và màn ra mắt bộ sưu tập làm đẹp cao cấp khác bao gồm Desi Perkins, Katy Degroot (LustreLux) và Dose of Colors; Benefit Cosmetics, Camila Coehlo và Lancome, Jackie Aina với Too Faced,  Nikkie de Jager và Ofra; Alissa Ashley và NYX Cosmetics; Jaclyn Hill và Morphe; Huda Kattan’s Huda Beauty’s Nudes Palette; Dominique Cosmetics Berries với Cream Palette do Christen Dominique sáng lập.

Những cuộc hợp tác này đã nhấn mạnh thông điệp về việc dùng người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như một chiến lược marketing vô cùng hữu hiệu.

Đổ bộ các thương hiệu thời trang

influencer marekting thoi trang lam dep 2019

Olivia Culpo tại #REVOLVEawards năm thứ hai của Revolve.

Trong lĩnh vực thời trang, các influencer đang cho các bộ sưu tập ở trung tâm thương mại xa xỉ mượn thương hiệu của họ, và họ cũng đóng vai trò thiết kế trong bộ sưu tập đó.

Chariselle Lim ra mắt BST thời trang đầu tiên mang tên The Chriselle Lim Collection tại Nordstrom, mang đến thành công lớn cho thương vụ hợp tác giữa Something Navy x Treasure & Bond vào năm 2017, với doanh thu 1 triệu USD chỉ trong 24 tiếng đồng hồ tại Nordstrom. Nhà bán lẻ này cũng hợp tác với Julia Engel of Gal Meets Glams và Blair Eadie of Atlantic-Pacific ở một vài bộ sưu tập trong năm.

“Chúng tôi nhìn thấy những phản ứng tích cực từ phía khách hàng và luôn tìm kiếm những thương vụ hợp tác với các influencer mà khách hàng chúng tôi yêu mến”

– Tricia Smith, Giám đốc Nordtrom.

Natalie Lim Suarez ra mắt hai BST đầu tiên cùng nhãn hiệu kỹ thuật số INSPR, tiếp theo là Brittany Xavier, được bán trực tuyến và tại các điểm bán của Macy trên toàn quốc. Phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Macy Lauren Wilner chia sẻ: “Sự hợp tác đã mang rất nhiều khách hàng đến với Macys.com và tại cửa hàng của chúng tôi. Công ty cũng ra kế hoạch hợp tác với nhiều influencer trong thời gian tới”.

Không có gì ngạc nhiên khi công ty Revolve hợp tác với những người mẫu đồng thời là influencer chính hiệu. Vào tháng 3, Olivia Culpo hợp tác với Marled by Reunited cho ra mắt bộ sưu tập Revolve mang tính độc quyền. Tháng 8, model-influencer (người mẫu có tầm ảnh hưởng lớn) Yovanna Ventura ra mắt bộ sưu tập mà cô thiết kế cho H:ours, một trong 20 nhãn hiệu do Revolve sở hữu.

Lấn sân sang ngành xuất bản, du lịch…

influencer marekting thoi trang lam dep 2019

Chiara Ferragni tại show diễn mùa xuân 2019 của Dior.

Thời trang và làm đẹp chỉ là một phần trong cuộc chơi influencer marketing. Bên cạnh những cuộc hợp tác về nhãn hiệu, những cơ hội bán sách mà influencer có được cũng rất lớn. Chẳng hạn như Caroline xuất bản cuốn Making It in Manhattan, hay Aimee Song với World of Style.

Nếu bạn cho rằng những kỳ nghỉ không đi kèm khả năng sinh lợi nhuận thì bạn đã nhầm to. Những influencer tận dụng kỳ nghỉ trong cuộc đua nội dung không bao giờ chấm dứt. Revolve mang những influencer của mình đến Bermuda và Amangiri. Gần đây, SemSem và phi hành đoàn influencer đã đến khách sạn xa hoa tại Abu Emirates.

Chia sẻ suy nghĩ với Fashionista, Daniel Landver – CEO của Digital Brand Architects nói: “Tôi không nghĩ chúng ta nên gọi họ là thương hiệu influencer (influencer brand). Trong tương lai, họ thực chất là thương hiệu (brand).”

TRANG PS (Theo Fashionista)


 
Back to top