BUSINESS OF LUXURY

Tại sao các thương hiệu xa xỉ cần nắm bắt nhu cầu tiền mã hoá

May 29, 2022 | By Ton Binh

Một số thương hiệu xa xỉ đã nhảy vào cuộc chiến giữa metaverse và tiền mã hoá, trong khi những thương hiệu khác nghi ngờ nhiều hơn về những phát triển công nghệ gần đây trong Web3. 

Theo báo cáo của Luật Thời trang, Bernard Arnault – chủ tịch của LVMH cho biết, tập đoàn xa xỉ của Pháp không quá mặn mà với việc bán những đôi giày ảo giá trị 10 euro, thay vào đó họ tập trung bán các sản phẩm thực. 

Quan điểm về tài sản kỹ thuật số của LVMH có sự tương đồng với quan điểm của một số thương hiệu xa xỉ khác. Ví dụ, Hermès đang coi metaverse chỉ là một phương tiện để “giao tiếp” với khán giả của mình, nhưng nhà mốt sang trọng của Pháp không quan tâm đến việc bán các tài sản kỹ thuật số lấy cảm hứng từ những chiếc túi mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên, trong khi các công ty xa xỉ đang tuân thủ cùng một cách chơi về metaverse thì đối với tiền mã hoá, họ lại có những quan điểm khác nhau về tiềm năng của nó như một phương thức thanh toán chính thống. 

Theo Vogue Business, Gucci sẽ chấp nhận 12 loại tiền mã hoá, bao gồm Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Wrapped Bitcoin, Litecoin, Shiba Inu và năm loại tiền ổn định được gắn với đô la Mỹ tại các cửa hàng ở New York, Los Angeles, Miami, Atlanta, và Las Vegas. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu, với nhãn hiệu sang trọng thuộc sở hữu của Kering đang lên kế hoạch triển khai rộng rãi hơn vào cuối mùa hè này. Trong khi đó, Off-White đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, Ethereum, Binance Coin, Ripple và stablecoin Tether và USD Coin tại các cửa hàng hàng đầu của mình ở Paris, Milan và London. 

Thương hiệu Hublot thuộc sở hữu của LVMH là thương hiệu tiên phong đã gây chú ý vào năm 2018 khi phát hành một chiếc đồng hồ sưu tập có tên “Big Bang Blockchain” chỉ có thể mua bằng BTC. Phillipp Plein và Franck Muller cũng như các hãng hàng không lớn như Norwegian Air và LOT Polish Airlines, các hãng thuê máy bay tư nhân và thậm chí cả các khách sạn cao cấp cũng chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử.

Điều gì thúc đẩy xu hướng này? 

Một cuộc khảo sát cân bằng điều tra dân số PYMNTS và BitPay đối với hơn 2.330 người tiêu dùng Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng 23% người tiêu dùng (khoảng 59,6 triệu người trưởng thành) sở hữu tiền mã hoá vào năm 2021, tăng từ 16% vào năm 2020. Thú vị hơn, nghiên cứu cho thấy rằng thế hệ millennials và nhóm người trên độ tuổi thế hệ millennnials  sẵn sàng để thay đổi các nhà bán lẻ không chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hoá.

Nghiên cứu cho biết, 32% thế hệ millennials có khả năng chuyển đổi, tiếp theo là người tiêu dùng thuộc thế hệ Z và ở nhóm người trên độ tuổi thế hệ millennnials ở mức 27%. 

Trong khi đó, hơn một phần tư trong số 18% người tiêu dùng có thu nhập trung bình cho biết, họ “rất” có khả năng thay đổi phương thức thanh toán nếu họ không cung cấp phương thức thanh toán bằng tiền mã hoá. 

Ảnh: Money

Một cuộc khảo sát khác với sàn giao dịch tiền điện tử Gemini, Hoa Kỳ được thực hiện từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022, cho thấy gần một nửa số chủ sở hữu tiền mã hoá ở Hoa Kỳ, Mỹ Latinh và Châu Á Thái Bình Dương đã mua lại tiền mã hoá  lần đầu tiên vào năm 2021. Rõ ràng, lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ thúc đẩy số lượng các nhà đầu tư tiền mã hoá hơn nữa.

Vì vậy, các thương hiệu cao cấp cuối cùng có nên chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hoá không? Câu trả lời là có. Cũng giống như cách mà ngành xa xỉ chấp nhận các phương thức thanh toán di động chính thống của Trung Quốc để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng ở nước ngoài, ngành công nghiệp này cần phải đáp ứng nhu cầu thị trường ở phương Tây và chấp nhận tiền mã hoá. 

Chỉ số biến động cao

Jeremy Siegel, giáo sư tài chính của Trường Wharton cho biết, “tiền mã hoá là vàng mới cho thế hệ Millennials” và các nhà đầu tư Millennial coi Bitcoin như một biện pháp bảo vệ trước lạm phát. 

Mặc dù các nhà đầu tư trẻ tuổi có thể nhìn nhận tiền mã hoá theo cách này, nhưng thực tế là các tài sản kỹ thuật số trải qua sự biến động cao và một số mức độ lạm phát (nhiều Bitcoin tiếp tục được thêm vào khối sau mỗi mười phút). Theo đó, các thương hiệu xa xỉ đã đặt câu hỏi về lợi nhuận từ các khoản đầu tư của họ. 

Trong bối cảnh này, các nhãn hàng có quyền lo ngại về việc định giá các sản phẩm xa xỉ bằng Bitcoin, vì giá trị của tài sản kỹ thuật số dao động 5% thậm chí 10% trong một ngày. Vào năm 2021, giá trị Bitcoin thậm chí còn giảm 30% xuống còn 30.000 đô la. 

Theo The Motley Fool, các loại tiền mã hoá  nhỏ hơn có thể có biến động giá thậm chí còn lớn hơn. Những điều này có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Scott Nover, phóng viên tại tờ Quartz nhận định, những bước nhảy giá trị khổng lồ của tiền mã hoá “dường như được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa đầu cơ, tác động từ mạng xã hội và sự cường điệu hoá tiền mã hoá. 

Xây dựng cơ sở hạ tầng và hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba đáng tin cậy

Tìm một nhà cung cấp bên thứ ba đáng tin cậy có thể trở thành cổng thanh toán tiền mã hoá cho một nhãn hàng xa xỉ là một nhiệm vụ khác cần được xem xét đặc biệt. Quy trình này không chỉ đi kèm với phí dịch vụ và giao dịch, mà thương hiệu cao cấp còn phải đối mặt với nguy cơ gian lận. Các công ty không thể biết chắc chắn liệu nhà cung cấp bên thứ ba có sẵn một cơ chế an toàn để bảo vệ mạng của họ chống lại tin tặc hay không.

Ví dụ: Off-White sẽ sử dụng nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Lunu để xử lý các khoản thanh toán tại cửa hàng bằng tiền mã hoá. Các công ty xa xỉ cần phải tìm một đối tác đáng tin cậy và đáng tin cậy trước khi họ chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hoá. 

Thu Thảo


 
Back to top